posttoday

จตุพรเปิดเอกสารลับเพิ่มอีก 9 แผ่น

23 ธันวาคม 2552

จตุพรเปิดเอกสารลับเพิ่มอีก 9 แผ่น

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แถลงเปิดเผยเอกสารลับจากกระทรวงการต่างประเทศ อีก 9 แผ่น โดยยืนยันว่า การออกเอกสารดังกล่าวของกระทรวงต่างประเทศเป็นการทำผิดกฎหมาย เนื่องจากมีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมและมุ่งหมายเอาชีวิต พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากกระทรวงต่างประเทศจะฟ้องร้องดำเนินคดีกับตน ก็พร้อมฟ้องร้องกระทรวงต่างประเทศเช่นกัน

 

ทั้งนี้สำหรับเอกสารลับที่นายจตุพรนำมาแถลงต่อสื่อมวลชนนั้น ได้ระบุถึการกำหนดการส่งสัญญาณ และระดับความรุนแรง เพื่อเตรียมมาตรการป้องปรามและตอบโต้การกระทำของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาไว้ทั้งหมด 3 ระดับ โดยระดับความรุนแรงน้อย ระดับความรุนแรงปานกลาง และระดับความรุนแรงมาก ในมาตรการระดับความรุนแรงมากนั้น มีการระบุว่า ให้ชะลอความร่วมมือไทย-กัมพูชา รวมถึงการเสริมกำลังทหารบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาเข้มแข็งยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบริเวณปราสาทพระวิหาร

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ในวันที่ 24 ธ.ค. เวลา 10.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย จะเปิดแถลงปายเดอะซิรีส์ เกี่ยวกับนายกอร์ปศักด์ สภาวสุ ขณะที่เป็นรองนายกฯ ได้แทรกแซง ข่มขู่ศาลในกรณีที่มีการก่อสร้างศาลจังหวัดปาย จ.แม่ฮ่องสอน บนที่ดินของกรมธนารักษ์  ขณะที่มีการก่อสร้างอยู่ได้มีตัวแทนนักท่องเที่ยว ที่เป็นคนของนายกอร์ปศักดิ์ และนายกอร์ปศักดิ์ได้ทำหนังสือยื่นคัดค้านที่จะให้มีการก่อสร้างศาลในพื้นที่ดังกล่าว เพราะสร้างภาพอุจจาด กระทบต่อการท่องเที่ยว ขณะที่นายกอร์ปศักดิ์และภรรยา มีธุรกิจโรงแรมด้วย ในที่สุดได้มีการโยกงบประมาณจากศาลแขวงดุสิตไปก่อสร้างศาล แต่หัวหน้าศาลจังหวัดไม่เห็นด้วย ได้ทำหนังสือถึงศาลฎีกา ตอนนี้ได้เอกสารครบถ้วนมี 22 หน้า พร้อมคำถอดเทป ที่ชี้ให้เห็นว่านายกอร์ปศักดิ์ใช้อำนาจแทรกแซง ข่มขู่ศาล รายละเอียดจะนำมาเปิดเผยในวันที่ 24 ธ.ค. อย่างก็ตามประเด็นนี้ที่ต้องรีบนำมาเปิดเผยก่อนนายกอร์ปศักด์จะลาออกจากตำแหน่งรองนายกฯไปเป็นเลขาธิการนายกฯ เพราะจะทำให้ไม่สามารถยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจได้