posttoday

บิ๊กตู่ยอมรับที่ผ่านมาต่างประเทศไม่ค่อยส่งผู้ร้ายข้ามแดนกลับ

09 มกราคม 2561

นายกฯชี้ส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" กลับไทยขึ้นอยู่กับประเทศที่พำนักจะพิจารณา ยอมรับที่ผ่านมาไม่ค่อยได้รับการส่งตัวกลับ ชี้ อดีตนายกฯคนก่อนยังไม่ส่งกลับเลย

นายกฯชี้ส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" กลับไทยขึ้นอยู่กับประเทศที่พำนักจะพิจารณา ยอมรับที่ผ่านมาไม่ค่อยได้รับการส่งตัวกลับ ชี้ อดีตนายกฯคนก่อนยังไม่ส่งกลับเลย

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปรากฎตัวที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ สำหรับกรณีที่หลบหนีไปต่างประเทศก็จะต้องมีการสอบถามผ่านไปทางกระทรวงการต่างประเทศถ้ายังไม่มีการตอบมาก็ยังไม่ยืนยัน ถึงแม้จะมีการพบปะหรือพบเห็นในคลิปต่างๆแล้วก็ตาม แต่ตนถือว่าการทำงานของราชการเป็นเรื่องของตัวบทกฎหมาย ก็ต้องมีการยืนยันมา  ในส่วนของขั้นตอนต่างๆ เรื่องของคดีความผิดต่างๆก็เป็นเรื่องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เมื่อได้รับหลักฐานและการยืนยันอย่างชัดเจนก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน

"ที่ผ่านมาเราก็ต้องดูด้วยว่าเราเคยได้รับการส่งตัวมาสักเท่าไหร่ มันมีอยู่แล้ว ก็ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาเราไม่ค่อยได้รับการส่งตัวมาจากต่างประเทศ ก็เป็นเรื่องของประเทศนั้นๆซึ่งเขามีหลักในการพิจารณาในส่วนของเขา เราขอไปได้แต่เขาจะให้มาหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ละประเทศก็มีเหตุมีผลของเขาเอง ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องค่อยๆทำกันต่อไป ยืนยันว่าไม่ได้ปล่อยปละละเลยใครใดๆทั้งสิ้น"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า รมว.การต่างประเทศระบุว่ากระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษยืนยันว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ พำนักอยู่ที่อังกฤษจริง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า“ใครยืนยัน ก็เป็นเรื่องที่มีคนเห็น เรื่องนี้เมื่อมีการยืนยันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่มีอยู่ ถ้ามีการยืนยันออกมาก็ต้องทำหลักฐานออกมาแจ้งว่ามีความผิดอะไรอย่างไร ก็ขึ้นอยู่ว่าแต่ละประเทศเขาจะพิจารณา”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า “แล้วที่ผ่านมาอดีตนายกรัฐมนตรีคนก่อนกลับมาหรือยัง เขาส่งกลับมาไหม? ขอร้องว่าอย่าเอาเรื่องนี้เป็นประเด็นในประเทศเลย ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าได้กลับมาก็ดีซึ่งทุกคนก็คาดหวังเช่นนั้น แต่ทั้งนี้ก็เป็นเรื่องของต่างประเทศเราจะไปควบคุมเขาอย่างไรได้ หลายเรื่องผู้หลบหนีคดีต่างๆมีเยอะแยะก็สุดแล้วแต่ประเทศนั้นๆจะพิจารณา เขามีหลักการคิดแบบเดียวหรือแตกต่างจากเราก็ไม่รู้ ซึงของเราเองก็มีเหมือนกันเมื่อเขาขอตัวมาไม่ใช่ว่าเราจะให้ มันต้องดูในหลายมิติ ไม่ใช่เรื่องว่าเราไปยอมเขามันไม่ใช่ มีหลายคนที่ต่างประเทศขอตัวมาซึ่งเราก็ไม่ได้ตอบกลับไปก็เป็นเรื่องของสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดน บางอย่างก็เป็นเรื่องของกฎหมายไทยอยู่ ซึ่งเราต้องยึดกฎหมายไทยเป็นหลัก”

เมื่อถามว่าได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษในเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  ไม่ต้องสั่งอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่สั่งให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ก็ต้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการ หลายอย่างก็อยู่ในขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม หลายอย่างก้อยู่ระหว่างขั้นตอนการฟ้อง หลายอย่างก็เป็นขั้นตอนของทางตำรวจสากลซึ่งมีขั้นตอนอยู่แล้ว เรื่องนี้เดี๋ยวเขาก็ทำเอง อย่าไปสร้างปัญหาเยอะเลย “ผมตอบแบบนี้ก็น่าจะเข้าใจแล้ว ว่าทั้งหมดก็มีขั้นตอนของมันอยู่ เราจะทำอะไรตามความชอบใจไม่ได้ อะไรๆก็จะให้ผมบังคับใช้กฎหมายไปเอาตัวกลับมาทันไม่ได้เพราะไปใช้กับประเทศอื่นไม่ได้”