posttoday

"ดอน"รับ"ปู"อยู่อังกฤษตั้งแต่ กย.

09 มกราคม 2561

รมว.ต่างประเทศ เผย รมต.ต่างประเทศอังกฤษ เล่าให้ฟัง"ยิ่งลักษณ์"อยู่ลอนดอน ตั้งแต่เดือน กย. เชื่อถือพาสปอร์ตชาติอื่นเข้าประเทศ ยันไม่กระทบสัมพันธ์ 2 ประเทศ

รมว.ต่างประเทศ เผย รมต.ต่างประเทศอังกฤษ เล่าให้ฟัง"ยิ่งลักษณ์"อยู่ลอนดอน ตั้งแต่เดือน กย.  เชื่อถือพาสปอร์ตชาติอื่นเข้าประเทศ ยันไม่กระทบสัมพันธ์ 2 ประเทศ

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณี มีภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถ่ายคู่กับคนไทยที่เดินทางไปเที่ยวกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา  ว่า ยังไม่มีข้อมูลว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางเข้าประเทศอังกฤษด้วยสถานะอะไรแต่ เรื่องดังกล่าวมีการรับรู้กันมาตั้งแต่เดือน ก.ย.60 เนื่องจากรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เล่าให้ฟังว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นเพียงการรับฟังมา แต่ไม่ได้เห็นตัว คาดว่าถือพาสปอร์ตหรือเอกสารเดินทางของประเทศอื่น เนื่องจากพาสปอร์ตของประเทศไทยหมดอายุไปแล้ว

นายดอน กล่าวถึงกรณีที่อินเตอร์โพล หรือ ตำรวจสากลไม่มีหมายจับน.ส.ยิ่งลักษณ์ในสารบบว่า เป็นเรื่องของผู้ถือกฎหมายต้องประสานกัน ไม่เกี่ยวกับหน้าที่ ของกระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อถามว่า เมื่อปรากฏภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชัดเจน และมีการยืนยันว่า อยู่ประเทศอังกฤษแล้ว จะดำเนินการเร่งประสานขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า อันนี้ต้องดู 360 องศา แล้วจะเห็นภาพนั้น และหากน.ส.ยิ่งลักษณ์จะขอลี้ภัยในสหราชอาณาจักร ต้องพิจารณาหลายปัจจัยทั้งเรื่องการเมือง, กฎหมาย, และการต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศไม่มีหน้าที่ในการคัดค้านการขอสถานะผู้ลี้ภัย ซึ่งรัฐบาลต้องพิจารณาก่อนว่าจะคัดค้านหรือไม่ จึงจะมาคุยกันว่าใครจะทำหน้าที่ในการคัดค้านการยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยอย่างไรก็ตาม  เรื่องนี้ไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอังกฤษอย่างแน่นอน ซึ่งความสัมพันธ์ขณะนี้ยังดีอยู่