posttoday

โฆษกกมธ.ยอมรับคาดการณ์ไม่ได้สนช.จะคว่ำกฎหมายลูกหรือไม่

08 มกราคม 2561

โฆษกคณะกรรมาธิการ พ.ร.ป.เลือกตั้งสส. แจงร่างกฎหมายถูกคว่ำหรือไม่ขึ้นอยู่กับสนช.ลงมติ คาดการณ์ล่วงหน้าไม่ได้

โฆษกคณะกรรมาธิการ พ.ร.ป.เลือกตั้งสส. แจงร่างกฎหมายถูกคว่ำหรือไม่ขึ้นอยู่กับสนช.ลงมติ คาดการณ์ล่วงหน้าไม่ได้

นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ (สส.)  เปิดเผยว่า กมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส. ทุกมาตราในรอบแรกเสร็จเรียบร้อยแล้ว และในสัปดาห์นี้จะเป็นการทบทวนตัวร่างกฎหมายทั้งฉบับ

อย่างไรก็ตาม การประชุมในวันที่ 8 ม.ค. จะเป็นการหารือกันในมาตรา 129 เกี่ยวกับวิธีการคำนวณคะแนนเสียงเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม เพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน เพราะระบบการคำนวณที่ใช้ จำนวน สส.บัญชีรายชื่อที่จะได้ต้องไม่เกิน 150 คน แต่ต้นแบบการคำนวณจากประเทศเยอรมัน ไม่ได้มีการจำกัดจำนวน สส.ไว้ตายตัว กมธ.บางส่วนและตัวแทนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จึงต้องการแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ แต่กมธ.บางส่วนก็เป็นกังวล ว่าหากแก้ไขวิธีการคำนวณที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) คิดมาแล้วอาจขัดต่อเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญได้ จึงเป็นเรื่องที่ต้องหารือกัน

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า เงื่อนไขคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 ที่ออกมานั้น เป็นเรื่องหนึ่งที่จำเป็นต้องนำมาพิจารณาด้วย โดยเฉพาะเรื่องกรอบเวลาที่ต่างไปจากเดิม แต่กมธ.ยังไม่ได้หารือกันถึงการกำหนดวันบังคับใช้กฎหมาย ส่วนประเด็นการตัดสิทธิ์การรับราชการหากไม่ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และยกเลิกการชี้แจงการเสียภาษีย้อนหลัง 3 ปีนั้น ทาง กมธ.ผู้เสนอขอถอนคำแปรญัตติ และยืนตามร่างเดิมส่วนประเด็นใดที่จะนำไปสู่การคว่ำร่างกฎหมายหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับการลงมติของสมาชิก สนช.ไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้

"การพิจารณาทบทวนของกมธ.จะพยายามให้เสร็จเร็วที่สุด เพื่อเสนอต่อวิปสนช.พิจารณา และบรรจุระเบียบวาระให้ที่ประชุมใหญ่ สนช. ลงมติในวาระ 2 และ 3 เพราะทุกอย่างต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 26 ม.ค.นี้ ตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้"นายทวีศักดิ์  กล่าว