posttoday

เชื่อ "บิ๊กตู่" ใช้ม.44 ปูทางนายกฯคนนอก

08 มกราคม 2561

ปชป.จับไต๋ “บิ๊กตู่” จะออกคำสั่งตามมาตรา 44 ถี่ขึ้นเพื่อขจัดปัญหาในการเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก

ปชป.จับไต๋ “บิ๊กตู่” จะออกคำสั่งตามมาตรา 44 ถี่ขึ้นเพื่อขจัดปัญหาในการเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ปิดทางตัวเองในการเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย เพราะการประกาศแนวทางการเมืองของนายกฯ ครั้งนี้ น่าจะผ่านการกลั่นกรองเตรียมการมาแล้วเป็นอย่างดี ที่จะดำเนินการทางยุทธวิธีในการเคลื่อนไหวตามยุทธศาสตร์สืบทอดอำนาจ ที่ถูกกำหนดมาตั้งแต่หลังการปฏิวัติรัฐประหาร อาทิ การจัดทำรัฐธรรมนูญให้มี สว.ที่มาจากการแต่งตั้ง 250 คน สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้

นอกจากนั้น ยังมีการจัดทำพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญอีก 10 ฉบับ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับองค์กรอิสระและการเลือกตั้งที่เอื้อต่อการสืบทอดอำนาจ รวมถึงการลงพื้นที่ที่มีความถี่สูง การอัดฉีดเม็ดเงินในโครงการต่างๆเครือข่ายของผู้มีอำนาจหลายฝ่ายได้เดินสาย ขยายฐานรวบรวม นักการเมือง การจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่

นายองอาจ กล่าวว่า เชื่อว่าจากนี้อาจมีการใช้มาตรา 44 และอำนาจต่างๆ เพื่อขจัดปัญหาอุปสรรค พร้อมทั้งดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อบรรลุเป้าหมายการเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก แต่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขหลายประการ ที่สำคัญที่สุดคือ การใช้อำนาจในช่วงหนึ่งปีกว่าๆ จากนี้ไปจะต้องพิสูจน์ให้สังคมเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาล ใช้อำนาจเพื่อส่วนรวม ไม่ได้เพื่อประโยชน์ของตนเอง

นายอำนวย คลังผา อดีต สส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามมารยาทแล้วต้องให้พรรคการเมืองที่ได้เสียง สส.มากที่สุด เป็นคนจัดตั้งรัฐบาลก่อน แต่ถ้าไม่ได้จริงๆ ก็ต้องเลือกคนในรายชื่อที่ทุกฝ่ายยอมรับหากไม่เป็นเช่นนั้นจะพูดไม่ได้ว่า นายกฯ มาจากประชาชน ทางที่ดีทุกพรรคควรจับมือกันไม่เอานายกฯ คนนอก แล้วเดินตามระบบประชาธิปไตยขับเคลื่อนประเทศ