posttoday

อัยการจี้แกนนำพธม.ชดใช้522ล.

07 มกราคม 2561

อัยการทำหนังสือถึง 13 แกนนำพันธมิตร ทวง ชำระหนี้คดีปิดสนามบิน 522 ล้าน ด้านทนาย พธม.ออกตัวไม่มีทรัพย์ ระบุตามขั้นตอนมีเวลาหาทรัพย์ 10 ปี หากชัดเจนไร้ทรัพย์สิน ต้องฟ้องล้มละลาย

อัยการทำหนังสือถึง 13 แกนนำพันธมิตร ทวง ชำระหนี้คดีปิดสนามบิน 522 ล้าน ด้านทนาย พธม.ออกตัวไม่มีทรัพย์ ระบุตามขั้นตอนมีเวลาหาทรัพย์ 10 ปี หากชัดเจนไร้ทรัพย์สิน ต้องฟ้องล้มละลาย

สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการบังคับคดี 1 มีหนังสือ แจ้งชำระหนี้ตามคำพิพากษา แนบพร้อมด้วยสำเนาหมายบังคับคดีแพ่ง ถึง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายพิภพ ธงไชย และพวกรวม 13 คน แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) โดยหนังสือแจ้งชำระหนี้เกี่ยวกับการบังคับคดีจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย แจ้งให้บุคคลทั้ง 13 ชำระหนี้ตามคำพิพากษาศาลแพ่งที่ให้จำเลยทั้ง 13 คน ชำระหนี้จำนวน 522 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของกลุ่ม พธม. กล่าวว่า  แกนนำ ได้หนังสือการบังคับคดีที่อัยการ ซึ่งได้มอบอำนาจจาก ทอท.โจทก์ เจ้าหนี้ เป็นผู้ดำเนินการติดตามการบังคับคดี โดยขั้นตอนนี้เป็นอำนาจของฝ่ายโจทก์เจ้าหนี้ ส่วนจำเลย ลูกหนี้ไม่มีอำนาจต่อรองการบังคับคดี ซึ่งฝ่ายจำเลยก็ไม่มีทรัพย์สินเพียงพอในการชำระค่าเสียหายตามคำพิพากษาถึงที่สุดดังกล่าว ตามขั้นตอนจำเลยลูกหนี้ คงไม่ต้องแจ้งอะไรเพราะว่าไม่มีทรัพย์สินมาชำระได้ โดยฝ่ายโจทก์  เจ้าหนี้ ก็จะติดตามตรวจสอบดูทรัพย์สินของจำเลยแต่ละรายว่ามีอะไรบ้าง เพียงพอชำระหนี้อย่างไร หากมีทรัพย์สินที่มีมูลค่าที่จะนำมาขายทอดตลาดได้ ก็จะดำเนินยึดอายัดมาประกาศขายทอดตลอดเพื่อชำระหนี้ตามคำพิพากษาซึ่งการติดตามหาทรัพย์สินมาบังคับคดีจะมีเวลาดำเนินการ 10 ปี แต่ถ้าระหว่างนี้การตรวจสอบชัดเจนว่าจำเลยที่เป็นลูกหนี้ไม่มีทรัพย์สินที่มีมูลค่าจะนำมาขายทอดตลอดชำระหนี้ได้ โจทก์ก็จะยื่นฟ้องเป็นคดีล้มละลายต่อศาลล้มละลายกลาง ขอให้จำเลยที่มีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สินนั้นตกเป็นบุคคลล้มละลาย โดยระหว่างขั้นตอนเหล่านี้จำเลยทำได้เพียงว่าหากมีการบังคับคดีไม่ชอบจึงจะยื่นคัดค้านได้