posttoday

มทภ.1 รับส่งจนท.ประกบกลุ่มเคลื่อนไหว

01 มกราคม 2561

"มทภ.1" ยันคสช.ยังบังคับใช้กม.เข้มงวด ใครทำผิดกฎหมายต้องจัดการ รับส่ง จนท.ประกบกลุ่มเคลื่อนไหว ด้านมทภ.3เผยเคลียร์นักการเมืองภาคเหนือแล้ว มทภ.4ยันทหารเป็นกลาง

"มทภ.1" ยันคสช.ยังบังคับใช้กม.เข้มงวด ใครทำผิดกฎหมายต้องจัดการ รับส่ง จนท.ประกบกลุ่มเคลื่อนไหว ด้านมทภ.3เผยเคลียร์นักการเมืองภาคเหนือแล้ว มทภ.4ยันทหารเป็นกลาง

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 ประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในปี 2561 ว่า เชื่อว่าไม่แตกต่างจากปี 2560ดังนั้นการปฏิบัติงานทุกอย่างของทหารยังเหมือนเดิม ไม่ได้หย่อนลง ยังยึดนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และคำสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งกองทัพภาคที่ 1 พร้อมปฏิบัติทุกภารกิจ และหากพบกลุ่มใดทำผิดกฎหมายก็จะดำเนินการ ยอมรับว่ามีการส่งเจ้าหน้าที่ประกบบุคคลเป้าหมายที่จะสร้างความสถานการณ์ ทั้งนี้เพื่อความสบายใจของประชาชน

พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่3 กล่าวถึงการดูแลสถานการณ์การเมืองในพื้นที่ภาคเหนือ ปี2561 ที่จะมีการเลือกตั้งตามโรดแมป ว่า ตนได้พูดคุยกับนักการเมืองอาวุโสในพื้นที่ภาคเหนือหมดแล้ว ก็ให้ดำเนินการไปตามโรดแมป

เมื่อถามว่า มีกลุ่มเคลื่อนไหวใต้ดินหรือไม่นั้น พล.ท.วิจักขฐ์ กล่าวว่า กลุ่มที่ตนห่วงไม่ใช่กลุ่มลุงๆนักการเมือง แต่เป็นห่วงกลุ่มนักวิชาการมากกว่า ซึ่งห้ามความคิดกันไม่ได้ แต่ยืนยันว่าไม่มีกองกำลังติดอาวุธใดๆ  ส่วนจะดำเนินการอย่างไรกับนักวิชาการที่ออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ พล.ท.วิจักขฐ์ กล่าวว่า ก็ให้ระดับผู้บังคับหน่วยโทรศัพท์พุดคุย แต่บางสิ่งบางอย่างก็เหมือนถังแก๊ส ต้องเปิดรูให้เขาบ้าง ก็ขออย่าไปแตะมากนักเรื่องการเมือง ขอให้เอาเรื่องวิชาการไปก่อน ไม่ว่ากัน เพราะความคิดเห็นต่างเป็นเรื่องปกติ ส่วนหากมีการปลุกระดมผ่านโซเชียลมีเดียก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินการ แต่ที่ผ่านมาเป็นเรื่องทั่วไปตามกระแสเท่านั้น ตนใช้วิธีพูดคุยกัน เพราะเป็นคนเมืองด้วยกัน

ด้าน พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงการเตรียมการเลือกตั้งพื้นที่ภาคใต้ ปี 2561 ตามโรดแมปของ คสช.  ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ให้ทหารเป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายไหน เราไม่ยุ่งกับใคร ส่วนมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มทางการเมืองในพื้นที่หรือไม่นั้น พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าวว่า ไม่มีการเคลื่อนไหว ตอนนี้ทุกคนก็อยู่กันปกติสุข  และไม่มีการเรียกนักการเมืองในพื้นที่ภาคใต้มาพูดคุยหรือปรับทัศนคติ

"เราให้การสนับสนุนทุกฝ่าย เป็นกลางตลอด ไม่ได้ไปเพ่งเล็งกลุ่มไหน ทหารดูแลความมั่นคงของประเทศเท่านั้น และ ภัยธรรมชาติ เพราะการเมืองเป็นเรื่องของการเมือง เราเป็นทหารก็ไม่ไปยุ่งกับเขา ผมไม่เรียก เพราะไม่ค่อยชอบคุยกับใคร ผมบอกแล้วไม่ต้องไปเรียก ไม่ต้องไปคุย ถ้าไปรู้จักแล้วจับยาก ไม่ต้องรู้จัก จับง่ายดี" แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว