posttoday

"มาร์ค"อวยพร คสช.ทำตามสัญญาประชาชนให้สำเร็จ

01 มกราคม 2561

อภิสิทธิ์ อวยพรคสช. ทำตามสัญญาประชาชนให้สำเร็จ เชื่อเศรษฐกิจไทยยังซบ ติง "สมคิด" บอกคนจนหมดประเทศ คือต้องเปลี่ยนคำนิยาม

อภิสิทธิ์ อวยพรคสช. ทำตามสัญญาประชาชนให้สำเร็จ  เชื่อเศรษฐกิจไทยยังซบ ติง "สมคิด" บอกคนจนหมดประเทศ คือต้องเปลี่ยนคำนิยาม

เมื่อวันที่ 1 ม.ค.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อวยพร คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ว่า อยากให้ปีใหม่นี้ คสช.ปฏิบัติภารกิจตามที่เคยสัญญากับประชาชน เพื่อความมั่นคงของประเทศชาติและประชาชน แม้ว่าตนจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างในหลายเรื่อง แต่ก็มีความปรารถนาให้การบริหารบ้านเมืองประสบความสำเร็จ เพราะประชาชนอยากได้สิ่งนี้เป็นของขวัญจากคสช. ถ้าคสช.ทำสำเร็จก็จะเป็นความมั่นคง ยั่งยืนของประเทศ และเป็นความสำเร็จของ คสช.เอง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับประชาชนขออวยพรว่า อยากให้ปี 2560 ที่กำลังผ่านพ้นไปนำสิ่งไม่ดีผ่านไปด้วย ปี 2561 ขอให้สมหวัง คิดสิ่งใดสมปราถนา มีความเจริญก้าวหน้า ประสบความสำเร็จในทุกด้าน และขอให้คนไทยมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่มีความสุข ซึ่งจะทำให้ปี 2561 เป็นปีที่ดีของทุกคน

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงเศรษฐกิจในปี 2561 ว่า แม้อัตราการเจริญเติบโตเศรษฐกิจในภาพรวมจะดีขึ้น แต่ยังต่ำที่สุดในภูมิภาค อีกทั้งตัวเลขที่ดีขึ้น ไม่ได้สะท้อนว่าความเป็นอยู่ของประชาชนจะดีขึ้นด้วย รัฐบาลต้องทบทวนนโยบายและวิธีการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ถ้าไม่ลงรายละเอียดว่าผลจากนโยบายมีผลอย่างไรกับคนทั้งประเทศ ปัญหาจะแก้ยาก เพราะวันนี้รัฐบาลอยู่ภายใต้แนวความคิดว่าเอาหัวรถจักรคือคนที่มีกำลังมากลากคนที่เหลือ แต่มีนักวิชาการบอกตนว่าเป็นเรื่องยากเพราะตะขอยังไม่เกี่ยวตัวขบวนรถเลย เผลอ ๆ จะดูดกำลังส่วนอื่นไปด้วย จึงกลายเป็นการวิ่งเร็วขึ้นเฉพาะหัวขบวนเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องแรงงานต่างด้าว พืชผลการเกษตร ปัญหากฎหมายบางฉบับที่หลักการดีแต่รายละเอียดจะสร้างปัญหา เช่น กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ส่วนที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะไม่มีคนจนในปี2561 นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะไม่มีคนจนได้ก็คือต้องเปลี่ยนนิยามคนจน เพราะเป็นไปไม่ได้ อย่าพูดแบบนี้ขอให้ไปดูว่าคนที่ลำบาก ลำบากเพราะอะไร อย่าดูแต่หัวขบวนต้องดูตัวขบวนจริง ๆ และเห็นว่าแม้โครงการขนาดใหญ่มีความจำเป็นต้องดำเนินการ แต่อย่าคาดหวังว่าโครงการใหญ่จะยกระดับความเป็นอยู่ของคนจำนวนมากได้ ต้องคิดให้ครบถ้วน เช่น การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกแม้จะสร้างโอกาสบ้าง แต่ประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากเงินมหาศาลที่ทุ่มไป เกิดเฉพาะในบางพื้นที่เท่านั้น