posttoday

"พรเพชร"พอใจผลงานสนช. ย้ำไม่เคยมีใบสั่ง

01 มกราคม 2561

ประธานสนช. พอใจผลงานสนช. ย้ำไม่เคยมีใบสั่ง แต่ทำตามนโยบายเท่านั้น

ประธานสนช. พอใจผลงานสนช. ย้ำไม่เคยมีใบสั่ง แต่ทำตามนโยบายเท่านั้น

เมื่อวันที่ 1 ม.ค.นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ภาพรวมของงานด้านนิติบัญญัติจะไปดูเฉพาะปริมาณของกฎหมายอย่าเดียวไม่ได้ เพราะต้องดูในเชิงคุณภาพ ซึ่งจะเห็นได้ว่าการพิจารณากฎหมายของสนช.เป็นโดยรอบคอบปผ่านการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเกือบทุกฉบับ เว้นแต่จะมีร่างกฎหมายบางฉบับที่เป็นเรื่องเร่งด่วนเท่านั้นที่จะไม่มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ โดยการทำงานของสนช.ได้ดำเนินการโดยรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายพรเพชร กล่าวว่า สาเหตุที่กฎหมายบางฉบับมีสมาชิกสนช.อภิปรายแสดงความคิดเห็นน้อยหรือใช้เวลาพิจารณาสั้นนั้นคิดว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะกฎหมายฉบับนั้นได้ยกร่างมาค่อนข้างดี และมีเนื้อหาที่ไม่กระทบต่อความขัดแย้งของสังคมและประชาชน นอกจากนี้ การตรวจสอบของคณะกรรมาธิการวิสามัญบางคณะค่อนข้างเข้มงวด จึงทำให้ไม่มีการอภิปรายมาก

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาบางฝ่ายมีการมองว่าสนช.เป็นเพียงแค่หน่วยงานที่คอยรับใบสั่งในการออกกฎหมายจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นายพรเพชร กล่าวว่า การกำเนิดของแม่น้ำ 5 สายย่อมจะถูกมองเป็นแบบนั้นอยู่แล้วว่าเป็นพวกเดียวกัน แต่ความเป็นพวกเดียวกันในระบอบประชาธิปไตยมันมีทุกแห่ง ระบอบประชาธิปไตยที่ปกครองด้วยพรรคการเมืองเสียงข้างมากนั่นก็รับใบสั่งโดยตรงจากพรรค หรือบางประเทศที่มีพรรคการเมืองพรรคเดียวก็ต้องรับคำสั่งจากพรรค แต่สำหรับกรณีคสช.ก็ได้มองแล้วว่าจะต้องเดินหน้าไปด้วยระบบนิติรัฐ ซึ่งเป็นการปกครองโดยกฎหมาย คสช.จึงเห็นความสำคัญที่จะต้องมีสนช.แม้จะเป็นสภาแต่งตั้งก็ตาม

"แน่นอนย่อมถูกมองว่ามาจากแม่น้ำสายเดียวกัน แต่ขณะเดียวกันมันเป็นกำฎเกณฑ์ของระบบรัฐสภาทั่วโลก ต่างก็ต้องมีการทำกฎหมายให้เป็นไปในแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อรัฐบาลที่ต้องการเดินหน้าไปในเรื่องหนึ่งเรื่องใดตามนโยบาย อย่างไรก็ตาม การออกกฎหมายต้องคำนึงถึงหลักนิติธรรมและนิติรัฐเป็นสำคัญ ดังนั้น การบอกว่ามีใบสั่งนั้น ไม่ใช่ใบสั่ง มันเป็นเรื่องนโยบายซึ่งเขาแสดงออกมาและไม่จำเป็นต้องมีใบสั่งซ้ำ ถ้ามันไม่ขัดต่อหลักนิติธรรมนิติรัฐ สนช.ก็ต้องดำเนินการ แต่ถ้าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง สนช.ก็จะไม่เดินไปตามนั้น" นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร กล่าวว่า สำหรับการทำงานของสนช.ในปี 2561 จะเรื่องสำคัญ คือ การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส. และ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. รวมไปถึงยังต้องมีการตรากฎหมายที่ออกตามรัฐธรรมนูญด้วย เช่น กฎหมายการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ เป็นต้น