posttoday

"พรเพชร" ชี้ตรวจสอบมาตรา 44 ทำได้ยาก

28 ธันวาคม 2560

"พรเพชร ชี้" พรรคการเมืองตรวจสอบมาตรา 44 ทำได้ยาก อาจมีแค่สิทธิยื่นศาลรธน. แต่ไร้อำนาจตรวจสอบ มั่นใจคสช.ไม่ได้ลิดรอนเสรีภาพประชาชน

"พรเพชร ชี้" พรรคการเมืองตรวจสอบมาตรา 44 ทำได้ยาก อาจมีแค่สิทธิยื่นศาลรธน. แต่ไร้อำนาจตรวจสอบ มั่นใจคสช.ไม่ได้ลิดรอนเสรีภาพประชาชน

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 53/2560 ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 26 สิทธิเสรีภาพของประชาชนหรือไม่ ว่า สำหรับพรรคการเมืองมีช่องทางเดียว คือ ศาลรัฐธรรมนูญ แต่อาจมีปัญหาเรื่องบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญ 2560 ที่คุ้มครองคำสั่งคสช.ซึ่งมีบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ แต่ประเด็นเรื่องละเมิดสิทธิเสรีภาพหรือไม่นั้น เท่าที่ดูการออกคำสั่งคสช.เพื่อแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง  คิดว่าคสช..ไม่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทั้งนี้ พรรคการเมืองยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ตามสิทธิ์ แต่ศาลรัฐธรรมนูญจะใช้ดุลยพินิจรับคำร้องหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่าการใช้คำสั่งคสช. มาตรา44 ถือว่าเป็นการใช้กฎหมายตามหลักนิติธรรมหรือไม่ นายพรเพชร ชี้แจงว่า กฎหมายจำเป็นต้องมีการแก้ไข ถ้าเกิดความผิดพลาดหรือไม่สอดคล้องกับกฎหมายฉบับอื่น หรือทำให้เกิดปัญหาก็ต้องแก้ไขเป็นหลักธรรมดา หากปล่อยกฎหมายเดินไปมีปัญหาแล้วไม่ได้แก้ไขคงจะไม่ได้

“การแก้ไขพ.ร.ป.มีเวลาที่ต้องใช้เวลาพอสมควร ถ้าสนช.แก้ไขได้ทันที วันรุ่งขึ้นเราอาจจะทำเลย เรายอมรับความผิดพลาดได้ถ้าสิ่งนั้นเราออกกฎหมายไปแล้ว  แต่การแก้ไขของสนช.ในปัจจุบันก็จะถูกจำกัดระยะเวลาด้วยมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ เรื่องนี้มีการพูดกันว่าควรจะต้องมีการแก้ไขถ้าหากมีความจำเป็น เราถือว่าเมื่อทำผิดต้องยอมรับผิดและต้องปรับปรุงแก้ไขใหม่ให้เดินต่อไปได้”นายพรเพชร กล่าว

เมื่อถามว่าหากเป็นเช่นนี้เหมือนว่าประเทศไม่ได้ปกครองตามระบบนิติรัฐ นิติธรรม แต่ขึ้นอยู่กับคำสั่งของคนๆเดียว หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะอำนาจการทำงานได้กระจายไปทุกส่วน ฝ่ายนิติบัญญัติก็รับหน้าที่มา ยืนยันว่าไม่มีใครรับใบสั่งอะไรมา เพราะรัฐบาลสามารถออกกฎหมายได้ทางเปิดเผยอยู่แล้ว