posttoday

"บิ๊กป้อม" ยันคำสั่งคสช. ไม่ได้เซ็ตซีโร่พรรคการเมือง เผยหลัง 1 เม.ย.หาเสียงได้

27 ธันวาคม 2560

พล.อ.ประวิตร ยืนยันคำสั่งคสช.ว่าด้วยพรรคการเมืองไม่ได้เป็นการเซ็ตซีโร่พรรคหรือเอื้อพรรคใหม่ เผลหลัง 1 เม.ย.ปลดล็อคงานธุรการและหาเสียง

พล.อ.ประวิตร ยืนยันคำสั่งคสช.ว่าด้วยพรรคการเมืองไม่ได้เป็นการเซ็ตซีโร่พรรคหรือเอื้อพรรคใหม่ เผลหลัง 1 เม.ย.ปลดล็อคงานธุรการและหาเสียง

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า คำสั่ง คสช.ที่ 53 / 2560 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ไม่ได้เป็นการเซ็ตซีโร่พรรคการเมือง ตามที่นักการเมืองออกมาวิพากษ์วิจารณ์ โดยพรรคการเมืองก็ยังอยู่เหมือนเดิม และเป็นการให้พรรคใหม่และพรรคเก่าเริ่มพร้อมๆกัน ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับพรรคใหม่ เพราะพรรคใหม่เริ่มได้ก่อนเพียงแค่ 1 เดือน

ทั้งนี้ หลังวันที่ 1 เม.ย.2561 จะมีการปลดล็อคพรรคการเมืองใน 2 ขั้นตอน คือ ขั้นแรกทางด้านธุรการ ส่วนขั้นตอนที่สอง คือการหาเสียงซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมพที่ตั้งไว้ โดยการออกคำสั่งนึ้จะทำให้พรรคใหม่และเก่าเริ่มต้นพร้อมกัน และขอย้ำว่าไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้พรรคใหม่

“ไม่ได้เซตซีโรพรรค เพราะพรรคการเมือง คณะกรรมการบริหารพรรคก็ยังอยู่ เพียงแค่ไปหาสมาชิกพรรคทั้ง 4 ภาค จังหวัดละ100 คน และจ่ายตังค์ ให้พรรคการเมืองเท่านั้นเอง” พล.อ.ประวิตร ระบุ

เมื่อถามถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่าคำสั่งนี้มีเหตุผลต้องการเลื่อนการเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช.ได้ชี้แจงแล้ว

"คำสั่งนี้ ไม่ได้มีจุดประสงค์จะเลื่อนการเลือกตั้ง เพราะที่ประชุม คสช.ไม่ได้หารือแบบนั้นเลย"

พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า ไม่มีการเลื่อนการเลือกตั้ง ยังคงยึดตามโรดแมพ เพราะการประชุมที่ผ่านมาไม่เคยพูดเรื่องนี้