posttoday

บิ๊กตู่ ถก"เลขาฯไอเคโอ"ปลื้มไทยถูกยกเป็นโมเดลแก้ปัญหาการบิน

20 ธันวาคม 2560

"นายกฯ" หารือ "เลขาฯไอเคโอ" เผย ไทยถูกยกเป็นโมเดลแก้ปัญหาการบิน สัญญารักษามาตรฐานยกระดับความร่วมมือต่อไป

"นายกฯ" หารือ "เลขาฯไอเคโอ" เผย ไทยถูกยกเป็นโมเดลแก้ปัญหาการบิน สัญญารักษามาตรฐานยกระดับความร่วมมือต่อไป

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 20 ธ.ค.นางฟ่าง หลิว (Dr. Fang Liu)เลขาธิการองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอเคโอ เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน เนื่องในโอกาสมาร่วมงาน ประชุมระดับภูมิภาคด้านการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนระดับโลก "Global Aviation Security Plan หรือ GASeP (กาเสป)  ระหว่างการหารือนายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณ ไอเคโอ ที่ปลดธงแดงการบินของไทย พร้อมกับกล่าวย้ำนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งมั่นต้องการทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค

จากนั้น นายกฯ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมระดับภูมิภาคด้านการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนระดับโลก (ICAO)ว่า วันนี้ถือเป็นวันสำคัญในการทำเรื่องไอเคโอให้ต่อเนื่อง ร่วมกับกระทรวงคมนาคมและการบินพลเรือน ซึ่งจะต้องจัดทำในระยะที่สองต่อไป ในเมื่อเราปลดล็อกได้แล้วต้องมีการพัฒนามากยิ่งขึ้น เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคโลกาภิวัตน์ โลกไร้พรมแดน

"เราได้มีการหารือกับเลขาธิการไอเคโอ ท่านให้ความร่วมมือและสนับสนุนประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาผ่าน นายอรุณ มิชรา ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศมาโดยตลอด ทำให้เราหลุดพ้นจากตรงนั้นมาได้ สิ่งที่เราต้องทำต่อไป คือการเพิ่มมาตรการต่างๆให้มากยิ่งขึ้น ในเรื่องการรักษาความปลอดภัย ซึ่งการประชุมครั้งนี้เพื่อจัดทำแผนรักษาความปลอดภัยในช่วง 3 ปีต่อไป ที่ต้องดำเนินการให้ได้ทุกประเทศ ซึ่งตรงนี้เป็นการทำตามวาระที่เราต้องแก้ไข" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ เลขาธิการไอเคโอ ได้ชื่นชมการทำงานของไทย ชื่นชมในความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่มีตนในฐานะผู้นำ เขาก็เชื่อมั่นว่า สิ่งที่เราทำวันนี้จะเป็นแบบ เป็นโมเดลในการทำให้สถานะทางการบินระหว่างประเทศ ทุกประเทศยกระดับได้มากยิ่งขึ้นและเห็นการพัฒนาในเรื่องการเพิ่มบุคลากร การจัดทำกฎระเบียบ การทำกฎหมายเพิ่มเติม มีการเพิ่มการเรียนรู้ให้กับบุคลากรมากขึ้นในเรื่องการตรวจสอบ