posttoday

เตรียมใช้ม.44ขยายเวลาพรรคการเมืองดำเนินงานเรื่องธุรการ

19 ธันวาคม 2560

บิ๊กตู่เตรียมใช้ มาตรา44 แก้กฎหมายพรรคการเมือง ขยายเวลาเดินงานธุรการพรรค ย้ำทุกอย่างยังเป็นไปตาม โรดแมป

บิ๊กตู่เตรียมใช้ มาตรา44 แก้กฎหมายพรรคการเมือง ขยายเวลาเดินงานธุรการพรรค ย้ำทุกอย่างยังเป็นไปตาม โรดแมป

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคสช.ว่า ได้มีการพิจารณาหามาตรการ ซึ่งทุกคนทราบดีว่าหลายพรรคหลายกลุ่มการเมืองได้ทำหนังสือมาถึงคสช. รัฐบาล คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ให้หาวิธีการแก้ปัญหาเรื่องพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ที่กำหนดระยะเวลาให้พรรคการเมืองดำเนินงานเรื่องธุรการให้แล้วเสร็จตามที่กำหนด ดังนั้น รัฐบาลจำเป็นต้องหาวิธีการ ที่ประชุมคสช.จึงมีความคิดว่าในขั้นต้นอาจต้องใช้ ม.44 ในการแก้ปัญหานี้เพื่อขยายเวลาที่บังคับไว้ในกฎหมายพรรคการเมือง ฉะนั้น ไม่ต้องกังวล ทั้งประชาชน พรรคการเมืองเก่าพรรคการเมืองใหม่ ยังมีโอกาสที่จะดำเนินการทางธุรการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสมาชิกพรรคหรือเรื่องอะไรต่างๆ ให้เกิดความเป็นธรรม

"ทุกอย่างยังคงเป็นไปตามโรดแมปเดิมที่เขียนไว้ว่า เมื่อไหร่ที่กฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งมีผลก็ต้องเดินไปสู่การเลือกตั้ง และวันนี้ทุกอย่างก็ยังเป็นไปตามขั้นตอนนี้อยู่ แม้จะมีกฎหมายพรรคการเมือง แต่กฎหมายเลือกตั้งยังไม่เสร็จ ยังไงก็ยังเลือกไม่ได้อยู่ดี แต่เราต้องปลดล็อคตรงนี้ให้เขา ใช้คำว่าเป็นมาตรการเพื่อให้การดำเนินการทางการเมืองสามารถดำเนินการได้ และถือเป็นประเด็นสำคัญ"นายกฯ กล่าว

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการตั้งพรรคประชารัฐที่จะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ อีกสมัยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงต้องไปถามคนพูด ตนไม่ได้พูดสักคำ พรรคทหารคืออะไรตนยังไม่รู้ หลายคนบอกว่าเป็นพรรคแบบเดิมอะไรต่างๆ โดยมีทหาร แต่ตนยังไม่เห็นมีทหารที่ไหนมาตั้งพรรคการเมืองให้กับตน ถ้าเขาไปตั้งของเขาเองก็เป็นเรื่องส่วนตัวของเขา ไม่เกี่ยวกับตน ฉะนั้น คงไม่มีใครไปตั้งพรรคทหาร ก็รู้อยู่ว่าตั้งมาแล้วก็คือปัญหา มันไม่เคยสำเร็จสักที จะไปตั้งให้มันเมื่อยทำไม ทุกคนพยายามจะสร้างกระแสให้ได้ว่าจะมีพรรคทหารให้คนรังเกียจ ต้องไปดูจุดมุ่งหมายที่เขาพูดกันเพื่ออะไร ไปถามเขาดู ทั้งนี้ สิ่งที่รัฐบาลคสช. คิดคำนึงตลอดเวลาที่จะสนับสนุนนั้น เป็นการสนับสนุนทุกพรรคไม่ว่าจะเป็นพรรคเก่าหรือพรรคใหม่ที่เข้ามาสู่การเมืองอย่างโปร่งใสมีประสิทธิภาพ มองเห็นอนาคตประเทศ เป็นเรื่องของประชาชนที่จะตัดสินในการเลือกต่อไป ทุกพรรคมีโอกาสทั้งสิ้น อย่าไปมองว่าพรรคนี้จะได้ พรรคโน้นจะไม่ได้ เดี๋ยวทุกอย่างจะค่อยๆ เดินไปเรื่อยๆ ความชัดเจนจะเกิดขึ้น ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจด้วยตัวเองในการเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงกระแสข่าวให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ เป็นหัวหน้าพรรคทหารเพื่อสนับสนุนให้นายกฯ อยู่ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็ถามนายสมคิดว่าไปตั้งพรรคทหารหรือ นายสมคิดบอกว่าไม่ได้ตั้ง และการจะสนับสนุนให้นายกฯ อยู่ต่อ มันจะอยู่ต่ออย่างไรตนก็ยังไม่รู้ ขึ้นอยู่กับว่าอยู่ต่อไม่อยู่ต่อ รัฐธรรมนูญเขียนไว้เรื่องนายกฯ คนนอก ซึ่งยังไปไม่ถึงตรงนั้นเลย พรรคตั้งใหม่ตั้งเก่าจะไปยังไงยังมองไม่ออกเลย ทำไมจะต้องไประแวงตรงนั้น เขาเรียกว่ามองปัญหาไปก่อนแล้ว ยังไม่ถึงตรงนั้นจะรีบไปทำไมต้องโน้น ตนคงไม่ไปทำอะไรให้วุ่นวายขนาดนั้น

เมื่อถามถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มกปปส. ที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในช่วงเวลานี้ที่ออกมาเรียกร้องให้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของท่าน รวมถึงการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งก็เป็นความคิดของท่าน ก็แล้วแต่ประชาชนจะว่าอย่างไร ส่วนกรณีที่โหรวารินทร์ออกมาทำนายว่าปีหน้าจะมีการเลือกตั้ง และพล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกฯ ต่อไปนั้น ก็โหร สื่อเข้าใจคำว่าโหรหรือไม่ โหรก็คือโหร ก็ถูกบ้างไม่ถูกบ้าง ก็คือโหรเป็นสถิติทางโหราศาสตร์ ส่วนการที่จะให้นายกฯ วิเคราะห์การเมืองในปีหน้านนั้น ตนไม่รู้จะวิเคราะห์ยังไง ขอทำงานแก้ปัญหาความยากจนก่อนดีกว่า จะไปวิเคราะห์การเมืองทำไม ตนยังไม่ได้ไปเดินการเมืองสักอัน