posttoday

มท.1ปัดตอบเรื่องพรรคทหาร กลัวเป็นประเด็น

19 ธันวาคม 2560

รมว.มหาดไทย ห่วงสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ สั่งหน่วยงานเตรียมพร้อมดูแลประชาชน เตรียมเสนอของขวัญปีใหม่มอบให้ประชาชน 14 โครงการ ปัดตอบเรื่องพรรคทหาร หวั่นกลายเป็นประเด็น

รมว.มหาดไทย ห่วงสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ สั่งหน่วยงานเตรียมพร้อมดูแลประชาชน  เตรียมเสนอของขวัญปีใหม่มอบให้ประชาชน 14 โครงการ ปัดตอบเรื่องพรรคทหาร หวั่นกลายเป็นประเด็น

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวง มหาดไทย เปิดเผยว่า  กระทรวงมหาดไทยเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา การจัดทำโครงการของขวัญปีใหม่เพื่อมอบให้ประชาชน ภายใต้ชื่อ “ของขวัญมหาดไทย ส่งต่อความสุข รับปีใหม่ 2561” รวม 14 โครงการ โดยนำกระบวนการประชารัฐมาเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานให้เห็นผลชัดเจนเป็นรูปธรรมเพื่อส่งความสุข ครอบคลุมภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ให้ประชาชนรวม 14 กิจกรรม อาทิ ตลาดประชารัฐ  หมู่บ้านชุมชนปลอดภัยจากขยะอันตราย  อำนวยความสะดวก  ลดเอกสาร โดยการใช้ Smart Card หรือ  บัตรประชาชน เพียงใบเดียว แจกแบบบ้านต้านแผ่นดินไหว และลดดอกเบี้ยสถานธนานุบาลท้องถิ่นหรือโรงรับจำนำ ทั่วประเทศอีกด้วย

รมว.มหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ว่า ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายเกือบทั้งหมด ยังคงเหลือสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ สุราษฎร์ธานี พัทลุง และนครศรีธรรมราช ขณะเดียวกันในวันที่ 20-22 ธันวาคมนี้ จะมีพายุไคตั๊กเข้ามา ส่งผลให้พื้นที่ตั้งแต่ จ.สงขลาลงไปมีสถานการณ์ฝนตกหนัก ลมแรง ส่วนวันที่ 23-25 ธันวาคม จะมีฝนตกทั่วไปในพื้นที่ภาคใต้

“ได้สั่งการให้หน่วยงานเตรียมพร้อมดูแลประชาชน ตั้งแต่การแจ้งเตือนอพยพ รวมถึงให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ ว่า กระทรวงมหาดไทยได้ส่งความเห็นไปที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ส่วนใหญ่เป็นการปรับปรุงคุณสมบัติของผู้บริหารท้องถิ่นให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ก็มีอีกหนึ่งประเด็นที่เสนอเพิ่มเติมไป คือการลดจำนวนสมาชิก อบต.จากเดิมที่มาจากหมู่บ้านละ 2 คนเป็นหมู่บ้านละ 1 คน ซึ่งจะทำให้ประหยัดงบประมาณไปได้ปีละ 4,700 ล้านบาท

ส่วนกระแสข่าวการตั้งพรรคทหาร ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรค พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่มี คำว่าพรรคทหารคืออะไร ก็ไม่เข้าใจ ตนไม่รู้เรื่องนี้ จึงไม่มีความเห็นเกี่ยวกับกระแสข่าวดังกล่าว

เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวของนักการเมืองครั้งนี้ต้องการดิสเครดิตรัฐบาล ในเรื่องของการสืบทอดอำนาจหรือไม่  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขอให้สังคมพิจารณาเอาเอง เพราะถ้าตนพูดไป ก็กลายเป็นประเด็นทางการเมือง