posttoday

งัดม.44แก้พรรคการเมือง"วิษณุ"แจงทำวิธีปกติยากใช้เวลานาน

19 ธันวาคม 2560

"วิษณุ" รับคงใช้มาตรา 44 แก้ พ.ร.บ.พรรคการเมือง เหตุปลดล็อกไม่ทันการณ์ เชื่อไม่กระทบโรดแมป มาร์คงง'ไพบูลย์-สุเทพ'เปลี่ยนจุดยืน

"วิษณุ" รับคงใช้มาตรา 44 แก้ พ.ร.บ.พรรคการเมือง เหตุปลดล็อกไม่ทันการณ์ เชื่อไม่กระทบโรดแมป มาร์คงง'ไพบูลย์-สุเทพ'เปลี่ยนจุดยืน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เรื่องข้อเสนอแก้ พ.ร.บ.พรรคการเมือง เพื่อขยายกรอบเวลาในการดำเนินการต่างๆ นั้น ทราบว่าผู้ที่เกี่ยวข้องบางส่วน เช่น คสช.กำลังพูดคุยกันอยู่ ซึ่งมีอยู่ 2 แนวทาง คือ 1.ปลดล็อกพรรคการเมือง แต่เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน จึงอาจไม่เกิดประโยชน์ 2.แก้ไขกฎหมายเพื่อขยายเวลา ซึ่งทำได้ 2 วิธี คือ แก้ไขตามปกติและแก้ไขด้วยการใช้คำสั่งมาตรา 44

ทั้งนี้ ถ้าแก้ไขด้วยวิธีปกติต้องรับฟังความคิดเห็นพร้อมกับถามความเห็นของ กกต. จึงต้องใช้เวลาพอสมควร คิดว่าคงจะใช้วิธีนี้ยาก เพราะต้องมีกระบวนการฟังความเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญอีก ดังนั้นจึงมีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะใช้มาตรา 44 แก้ไข และเชื่อว่าไม่กระทบโรดแมป

งัดม.44แก้พรรคการเมือง"วิษณุ"แจงทำวิธีปกติยากใช้เวลานาน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีต สปท. และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เสนอแก้ พ.ร.บ.พรรคการเมืองเพื่อ รีเซตสมาชิกว่า หากย้อนกลับไปดูตอนที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอกฎหมายไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) บุคคลเหล่านี้จะสนับสนุนตลอดเวลา

"ขอตั้งคำถามว่า ท่านที่มาเสนอขอแก้ไขกฎหมายนี้ ทั้งที่เคยสนับสนุนผู้มีอำนาจมาโดยตลอด ผมเชื่อว่าวันนั้นท่านสนับสนุน แต่วันนี้ท่านบอกว่ามีปัญหา ผมขอถามว่ามีอะไรเปลี่ยนไประหว่าง วันนั้น กับวันนี้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำหรับทางออกของปัญหา คือ ปลดล็อกพรรคการเมือง เพื่อให้ดำเนินการต่างๆ ตามกฎหมายได้ เพราะการเสนอแก้ไขกฎหมายใหม่โดยอ้างว่าไม่มีความเสมอภาคระหว่างพรรคการเมืองเก่า กับพรรคการเมืองใหม่นั้นไม่สอดคล้องกัน

"ถ้าจะยืดเวลาเลือกตั้งคงไม่จำเป็นต้องมีปัญหามาแก้กฎหมายตรงนี้ วันนี้เราต้องพูดตรงๆ ว่า คสช.และรัฐบาล เป็นผู้เขียนกฎกติกาด้วยตนเองทั้งนั้น แต่ทำไมตอนนี้ท่านไม่สามารถทำให้ สถานการณ์บ้านเมืองเป็นไปตามที่พูดไว้ได้ ทำไมไม่ทำให้มีความโปร่งใส ซึ่งปัญหาตอนนี้คือ ท่านอยากแก้กฎหมายหรืออยากจะยืดการเลือกตั้ง หรืออยากจะยุบพรรคการเมืองเก่า ขอให้พูดออกมาอย่างชัดเจนเลยดีกว่า" นายอภิสิทธิ์ กล่าว