posttoday

ไม่เลือกตั้งหมดสิทธิเป็นขรก.

19 ธันวาคม 2560

กรรมาธิการฯ ร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้ง สส.เข้มเล็งตัดสิทธิห้ามรับราชการหากไม่ไปเลือกตั้ง

กรรมาธิการฯ ร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้ง สส.เข้มเล็งตัดสิทธิห้ามรับราชการหากไม่ไปเลือกตั้ง

นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราษฎร (สส.) เปิดเผยว่า การพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นได้พิจารณาไปแล้ว 50 กว่ามาตรา โดยมีประเด็นที่น่าสนใจคือการตัดสิทธิคนที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

ทั้งนี้ เบื้องต้นที่ได้คุยกัน ซึ่งในฉบับของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กำหนดว่า หากไม่ไปใช้สิทธิจะถูกตัดสิทธิ 3 ข้อ ได้แก่ 1.สิทธิในการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง 2.สิทธิลงสมัคร สส. สว. และ 3.สิทธิลงสมัครกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งทาง กมธ.เห็นด้วยทุกข้อ และมี กมธ.เสนอเพิ่มเติม เช่น ถ้าไม่ไปใช้สิทธิจะถูกตัดสิทธิไม่ให้ไปรับราชการ เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่จะต้องคุยให้รอบคอบอีกครั้ง เพราะอาจเกิดปัญหาใหม่ขึ้นได้

นอกจากนี้ ทาง กมธ.พูดคุยเรื่องวิธีการนับอายุการถูกตัดสิทธิ 2 ปี ว่าจะเป็นอย่างไร ขณะนี้มีความเห็นที่หลากหลาย มีทั้งให้นับต่อเนื่อง เช่น เมื่อไม่มาใช้สิทธิเลือกตั้งจะถูกตัดสิทธิ 2 ปี และหากไม่มาใช้สิทธิอีกครั้งในการเลือกตั้ง ในครั้งที่ 2 ก็จะบวกเพิ่มอีก 2 ปี รวมเป็น 4 ปี แต่ก็มี กมธ.บางส่วน เห็นว่าไม่ควรนำมาคิดรวมกันกับการตัดสิทธิ 2 ปีแรก ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงการหารือเบื้องต้นและยังไม่มีข้อยุติใดๆ

สำหรับข้อเสนอของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา ที่ให้ สส.ลงสมัครพรรคเลือกตั้งเป็นอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมืองนั้น ประเด็นนี้จบไปตั้งแต่ก่อนที่จะมีการร่างรัฐธรรมนูญแล้ว หากเสนอไปช่วงนี้เหมือนเสนอนอกกติกา

บรรยายภาพ :  ปฏิรูป - สื่อมวลชนจากหลายสำนักเข้ารับฟังแผนการปฏิรูปประเทศ ด้านสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อพิจารณาการคัดเลือกประเด็นและจัดลำดับความสำคัญประเด็นการปฏิรูปสื่อ ณ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการ - ภาพ : ธวัชชัย เข็มกำเหนิด