posttoday

"ไพบูลย์-สุเทพ" เตรียมแจงสภาปมเสนอแก้กฎหมายพรรคการเมือง

18 ธันวาคม 2560

ไพบูลย์-สุเทพ พร้อมแจงสภานิติบัญญัติแห่งชาติแก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมือง

ไพบูลย์-สุเทพ พร้อมแจงสภานิติบัญญัติแห่งชาติแก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมือง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน แกนนำก่อตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้เข้าไปชี้แจงต่อข้อเสนอให้แก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พร้อมด้วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้

“ผมมีข้อเสนอที่อยากให้พิจารณา คือ ควรเริ่มจากพิจารณาข้อมูลว่าเป็นปัญหาจริงหรือไม่ก่อนจะพิจารณาว่าควรแก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมืองหรือไม่ และหากสรุปว่าควรแก้ไขจึงเลือกใช้ช่องทาง ระหว่างใช้กระบวนการของ สนช. หรือกระบวนการตามอำนาจตามมาตรา 44” นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตามที่วิจารณ์กันว่าจุดประสงค์ของการแก้ พ.ร.ป.พรรคเพื่อนำไปสู่การรีเซตพรรคและจะเป็นปัญหาระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กับพรรคของนายสุเทพไม่เกี่ยวกับตนเอง อย่างไรก็ตามเห็นด้วยหากจะให้รีเซตสมาชิกพรรค เพื่อเป็นการปลดแอกสมาชิกพรรคให้พ้นจากระบบทุนใหญ่ของพรรคการเมือง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้า ปชป. กล่าวว่า ข้อเสนอให้แก้ พ.ร.บ.ประกอบพรรคการเมือง เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ซึ่งจะสร้างความไม่เชื่อมั่นต่อคำมั่นสัญญาของผู้นำรัฐบาลไทยทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากได้ประกาศชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งประมาณเดือน พ.ย. 2561 ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อการแสดงจุดยืนที่มีแนวโน้มดีขึ้นของอียูที่มีต่อไทย

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาข้อเท็จจริงต่อกรณีที่เปิดเผยข้อมูลว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ จะเป็นหัวหน้าพรรคให้กับพรรคของทหาร โดยที่นายสมคิดควรลาออกจากรัฐมนตรีและมาดำเนินกิจกรรมพรรค

“พรรคของทหารที่เตรียมจัดตั้งจะใช้ชื่อว่า พรรคประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคใหม่ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังคืออดีตกำนันคนดังของภาคใต้ เพื่อสานต่อภารกิจในการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป” นายวัชระกล่าว