posttoday

จี้หาข้อยุติปมพ.ร.ป.พรรคการเมืองก่อนกระทบโรดแมปเลือกตั้ง

17 ธันวาคม 2560

สุริยะใส แนะจับตาท่าที คสช.เรื่องแก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง จี้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องหาข้อยุติ ก่อนจะเกิดความวุ่นวายจนกระทบโรดแมป

สุริยะใส แนะจับตาท่าที คสช.เรื่องแก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง จี้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องหาข้อยุติ ก่อนจะเกิดความวุ่นวายจนกระทบโรดแมป

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า ข้อเสนอให้มีการแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองเพื่อรีเซ็ทสมาชิกพรรคการเมืองทั้งหมดและข้อเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายไม่ให้ผู้สมัคร สส.ต้องสังกัดพรรคการเมืองนั้นต้องยอมรับว่าข้อเสนอทั้งสองประเด็นแม้มีสาระสำคัญที่น่าถกแถลงกันก็ตาม แต่ก็มีคำถามตามมาว่าข้อเสนอดังกล่าวมาในช่วงเวลานี้มีความเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร

เรื่องนี้มีความละเอียดอ่อนสูงต้องจับตาไปที่การตัดสินใจของ คสช. กรธ. และ สนช.ว่าจะดำเนินการอย่างไรเข้าใจว่าในส่วน คสช. ที่มีอำนาจสูงสุดคงดูท่าทีจากสาธารณะสักระยะหนึ่งถึงจะตัดสินใจเพราะประเด็นนี้ต้องยอมรับว่าเป็นประเด็นที่อาจจะส่งผลกระทบต่อโรดแมปเลือกตั้ง ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม

อย่างไรก็ตามประเด็นความเหลื่อมล้ำระหว่างพรรคการเมืองเดิมกับพรรคการเมืองที่จะตั้งกันใหม่นั้นก็เป็นประเด็นที่น่าคิด เพราะเมื่อปลดล็อคพรรคการเมืองเดิมจะสามารถดำเนินการตาม พ.ร.ป.ได้เลย ชึ่งพรรคใหม่ก็ต้องรอนายทะเบียนพรรคการเมืองอนุมัติการจดแจ้งตั้งพรรคอย่างเป็นทางการก่อนถึงจะเริ่มดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมืองได้

นายสุริยะใส กล่าวว่า เรื่องนี้นายทะเบียนพรรคการเมือง กกต. สนช.และ กรธ.น่าจะหารือร่วมกันเพื่อแสวงหามาตรการที่จะผ่อนปรนกับพรรคการเมืองที่จะตั้งใหม่ และดูข้อยกเว้นที่จำเป็นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมความเท่าเทียมกับทุกพรรคการเมืองได้อย่างแท้จริง

แต่อย่าลืมว่าตราบใดที่ คสช.ยังไม่ปลดล็อค และไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าจะปลดล็อคเมื่อไร ปัญหาเหล่านี้จะยังไม่เกิด แต่เตรียมการไว้ล่วงหน้าก็จะเป็นประโยชน์เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในภายหลัง