posttoday

สนช.ชี้แก้กฎหมายพรรคการเมือง รัฐบาลต้องเป็นผู้เสนอ

17 ธันวาคม 2560

รองประธาน สนช.ยันแก้ พ.ร.บ.พรรคการเมืองเป็นหน้าที่ของรัฐบาลเสนอมา แย้มอาจใส่ในบทเฉพาะกาลใน พ.ร.บ.การเลือกตั้ง สส.

รองประธาน สนช.ยันแก้ พ.ร.บ.พรรคการเมืองเป็นหน้าที่ของรัฐบาลเสนอมา แย้มอาจใส่ในบทเฉพาะกาลใน พ.ร.บ.การเลือกตั้ง สส.

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับสัญญาณจากรัฐบาลว่าจะมีทีท่าจะให้แก้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พรรคการเมืองหรือไม่ และเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ สนช. เพราะ สนช.ได้ตรา พ.ร.บ.พรรคการเมืองออกไปแล้ว หลังจากนั้นเป็นเรื่องของผู้บังคับใช้กฎหมาย เพียงแต่การบังคับใช้ 100% เพราะมีคำสั่ง คสช. ข้อ 44 บังคับบางเรื่องไว้อยู่จนผู้ปฏิบัติยังปฏิบัติไม่ได้

“ถ้าจะแก้ไขกฎหมายก็เป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะเสนอมาให้ สนช.แก้ เพราะกรณี สนช.เข้าชื่อ 25 คน เพื่อเสนอกฎหมายนั้น ต้องเป็นกฎหมายที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเงินเท่านั้น ซึ่ง พ.ร.บ.พรรคการเมืองไม่ใช่ประเด็นที่ สนช.จะแก้เอง จึงเป็นไปได้ยาก” นายพีระศักดิ์ กล่าว

สำหรับข้อเสนอของนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. ทาง สนช.จะหารือแล้วเสนอวิปอีกที หากมีข้อสรุปแล้วก็อาจจะทำความเห็นไปยังรัฐบาล เช่น หากพบว่าเกิดปัญหาอุปสรรคจริงก็อาจให้ไปใส่ในบทเฉพาะกาลยกเว้นให้ใน พ.ร.บ.การเลือกตั้ง สส. ที่ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ อยู่ก็ได้

“การจะแก้ไขกฎหมายอะไร มันก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 วรรคสอง ที่ต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็น จึงไม่ใช่เรื่องที่เป็นการสมคบร่วมคิด โดยที่จะไม่ให้คนอื่นรับรู้ มันขัดกับรัฐธรรมนูญ ถ้า คสช.อยากจะให้มีการแก้กฎหมายพรรคการเมือง ก็ต้องไปรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน รวมทั้งพรรคการเมืองด้วย จึงไม่มีโอกาสที่จะไปมุบมิบทำได้” นายพีระศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ข้อเสนอรีเซตสมาชิกพรรคการเมืองนั้นมาจากตัวละครเดิมๆ ที่มีบทบาทหลักในฐานะผู้สร้างเงื่อนไขให้เกิดการเข้ามายึดอำนาจจากฝ่ายทหาร เพื่อล้มล้างรัฐบาลประชาธิปไตย ทั้งหมดล้วนเป็นคนหน้าเดิมที่กำลังออกมาสร้างกระแสให้ความต้องการของพวกตนบรรลุไปอีกขั้น เพื่อกระชับอำนาจและเพื่อสืบต่ออำนาจต่อไป

“กลุ่มคนเหล่านี้กำลังประเมินค่าความรู้ของพี่น้องประชาชนต่ำไป ทุกวันนี้ประชาชนไม่ได้โง่ หากถึงวันเวลาที่ระบบการเลือกตั้งเปิด ประชาชนจะแสดงความต้องการแท้จริงออกมา และจะเป็นผู้ให้บทเรียนแก่พวกที่มีจิตใจฝักใฝ่เผด็จการเหล่านี้เอง”  นายภูมิธรรม  กล่าว