posttoday

ซัดสมคบคิดเลื่อนเลือกตั้ง

16 ธันวาคม 2560

อดีต สส.ประชาธิปัตย์ชี้ความเคลื่อนไหวแก้ร่างกฎหมายพรรคการเมืองเป็นทฤษฎีสมคบคิดเพื่อเลื่อนการเลือกตั้ง

อดีต สส.ประชาธิปัตย์ชี้ความเคลื่อนไหวแก้ร่างกฎหมายพรรคการเมืองเป็นทฤษฎีสมคบคิดเพื่อเลื่อนการเลือกตั้ง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวทั้งเรื่องการเสนอแก้กฎหมายพรรคการเมือง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นทฤษฎีสมคบคิดเพื่อเลื่อนการเลือกตั้ง หรือไม่ให้มีการเลือกตั้ง มีการคิดเป็นขั้นเป็นตอนแล้วรับลูกแบบแบ่งหน้าที่กันทำ เป็นเรื่องที่ผู้มีอำนาจ มีอิทธิพลในบ้านเมืองคิด นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ออกมาระบุว่า จะนำเรื่องแก้กฎหมายพรรคการเมืองเข้าสู่ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สะท้อนว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่คิดกันมาแล้วว่า ใครทำหน้าที่อะไร เป็นการแบ่งหน้าที่กันทำ

"ผมไม่เรียกร้องให้ปลดล็อก หรือให้เลือกตั้ง แต่ขออวยพรให้ คุณประยุทธ์ คุณประวิตร อยู่ไปจนถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร อยู่จนถือไม้เท้ากลับบ้าน เพื่อให้สังคมได้เรียนรู้ และผู้มีอำนาจก็จะได้มีบทเรียนด้วยว่า ท่านกำลังอยู่ตรงไหน และความพอดีอยู่ตรงไหน" นายนิพิฏฐ์ กล่าว

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นเรื่องประหลาดมากที่กฎหมายพรรคการเมืองเพิ่งจะประกาศใช้มาได้แค่ 2 เดือน แล้วจะมาเสนอแก้ไขกันแบบนี้ เท่ากับว่าที่ผ่านมาสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณากฎหมายฉบับนี้ไม่รอบคอบเลย

"คนเหล่านี้เวลาพูดอะไร ก็ขัดแย้ง กันไปหมด การที่บอกว่าอยากให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง ให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วม ก็ควรสนับสนุนให้พรรคการเมืองได้มีสมาชิกเยอะๆ แต่จะมารีเซตสมาชิกที่มีอยู่แล้ว และให้ต้องมาเริ่มนับหนึ่งเพื่อหาสมาชิก กันใหม่ ไม่มีที่ไหนในโลกที่เขาทำกัน" นายพงศ์เทพ กล่าว

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ คสช. กล่าวถึงข้อเสนอของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำ กลุ่มมัฌชิมา เสนอให้ สส.ไม่ต้องสังกัดพรรคการเมือง ว่า ก็ฟังเท่าที่จะฟังได้ รวมถึงเรื่องทางการเมืองก็ฟัง และคิด ตามทุกคนที่ชี้แจงอยู่ ซึ่งต้องค่อยๆ คิดแก้ไขปัญหา แต่จะให้ทำตามทุกคนคงไม่ได้

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า การแก้ พ.ร.บ.พรรคการเมืองนั้นยังมองไม่ออก เพราะมันสามารถดำเนินการได้ 2 ทาง คือ ถ้าแก้โดยใช้ ม.44 ก็เป็นเรื่องของ คสช.หรืออีกทางแก้โดย สนช. ซึ่งรัฐบาลไม่เกี่ยว และหากจะแก้รัฐธรรมนูญตามที่เสนอกัน ถ้าอย่างนั้นก็เรื่องใหญ่มาก ใหญ่จนเป็นไปไม่ได้