posttoday

นายกฯแนะผู้ป่วยเบาหวานกินข้าวพันธุ์กข.43ช่วยลดน้ำตาล

15 ธันวาคม 2560

รัฐบาลเผย3โครงการช่วยชาวนารักษาเสถียรภาพราคาข้าวปีการผลิต60/61วงเงิน87,000ล้านบาทแนะคนเป็นเบาหวานรับประทานข้าวพันธุ์กข.43ช่วยลดน้ำตาล

รัฐบาลเผย3โครงการช่วยชาวนารักษาเสถียรภาพราคาข้าวปีการผลิต60/61วงเงิน87,000ล้านบาทแนะคนเป็นเบาหวานรับประทานข้าวพันธุ์กข.43ช่วยลดน้ำตาล

พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า ปัจจุบัน รัฐบาลมีมาตรการป้องกันและแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ปีการผลิต 2560/2561 ซึ่งกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา วงเงินกว่า 87,000 ล้านบาท มีเป้าหมายรักษาเสถียรภาพราคาข้าว โดยดูดซับข้าวออกจากระบบได้ราว 12.5 ล้านตันประกอบด้วย 3 โครงการ คือ โครงการสินเชื่อชะลอขายข้าวเป็นการมอบสินเชื่อแก่ชาวนาในสัดส่วนร้อยละ 90 ของราคาตลาด ผ่าน ธ.ก.ส., มีการจ่ายค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว 1,200 บาทต่อไร่ แต่ไม่เกินรายละ 10 ไร่ รวมทั้งมีค่าเก็บรักษาข้าวเปลือกในยุ้งฉาง 1,500 บาทต่อตัน

โครงการให้สินเชื่อกลุ่มสหกรณ์ กลุ่มสถาบันเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนสำหรับรวบรวมข้าวจากชาวนาและนำไปแปรรูป ในอัตรา 12,000 บาทต่อตัน โดยรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยให้ส่วนหนึ่ง และโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้กับโรงสีข้าวในอัตราร้อยละ 3 เพื่อรวบรวมข้าวจากเกษตรกรเพื่อเก็บไว้ในสต็อก 2 – 6เดือน

ตอนท้ายของรายการ พล.อ.ประยุทธ์ได้แนะนำ 2 กิจกรรม ที่มีความสำคัญสำหรับสังคมเกษตรกรรมโดยเฉพาะชาวนา และสินค้าท้องถิ่นของไทย ได้แก่ 1. เทศกาลข้าวไทย 2560 (Thai Rice Festival 2017) ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ช่วงวันที่ 15 - 20 ธันวาคมนี้ นอกจากสามารถซื้อหาข้าวไทยพันธุ์ต่างๆ จากกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศแล้ว ยังมีการแสดงวัฒนธรรมประเพณีเกี่ยวกับข้าว และ ภูมิปัญญาวิถีชาวนา รวมทั้ง เมนูอาหาร การใช้ประโยชน์จากข้าว และ สินค้าแปรรูปจากข้าวอีกด้วย

"ข้าวพันธุ์หนึ่งที่ผมเคยพูดไปแล้วคือข้าวพันธุ์ กข.43 นะครับก็อยากให้ไปหาทานในท้องตลาดอาจจะหายากสักหน่อยในขณะนี้เพราะเป็นรอบแรกที่ออกมาเป็นข้าวที่เรามุ่งหวังจะให้เป็นข้าวคุณภาพเพื่อจะช่วยผู้ที่เป็นโรคเบาหวานเพราะจะเป็นข้าวที่ลดน้ำตาลก็ขอให้ติดตามต่อไป" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

และ 2. งาน OTOP CITY 2017 "ของขวัญจากภูมิปัญญา ประชารัฐ สร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้" ระหว่าง วันที่ 17 - 25 ธันวาคมนี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 - 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ทั้ง 2 งานนี้ นอกจากจะช่วยสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและสังคมไทย รวมทั้ง ส่งเสริมการสืบสานและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาที่มากด้วยคุณภาพ จากฝีมือคนไทย จากรุ่นสู่รุ่นแล้ว ยังเป็นโอกาสให้พี่น้องประชาชน ได้เลือกสรร "ของขวัญ" ส่งท้ายปี เพื่อมอบให้กับผู้ใหญ่ที่เคารพ ญาติพี่น้อง เพื่อฝูง ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ