posttoday

"พงศ์เทพ" ลั่น กม. 4 ฉบับเสร็จต้องเลือกตั้งทันที

15 ธันวาคม 2560

“พงศ์เทพ” ชี้ หาก สนช.รับลูกแก้ไข กม.พรรคการเมือง เป็นเรื่องประหลาดสุดๆ โวยรีเซ็ตสมาชิกพรรคใหม่ เหน็บไม่มีที่ไหนในโลกทำกัน ไม่สนคำ “ประยุทธ์” ชี้ กม.4 ฉบับเสร็จต้องเลือกตั้งทันทีตาม รธน.กำหนด

“พงศ์เทพ” ชี้ หาก สนช.รับลูกแก้ไข กม.พรรคการเมือง เป็นเรื่องประหลาดสุดๆ โวยรีเซ็ตสมาชิกพรรคใหม่ เหน็บไม่มีที่ไหนในโลกทำกัน ไม่สนคำ “ประยุทธ์” ชี้ กม.4 ฉบับเสร็จต้องเลือกตั้งทันทีตาม รธน.กำหนด

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกฯ และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการเสนอแก้ไข พ.ร.บ.พรรคการเมืองว่า ไม่ทราบเจตนาของผู้ที่เสนอแก้ไขว่ามีวาระซ่อนเร้นอะไร แต่ดูแล้วคงไม่ได้เสนอแก้ไข เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมตามที่กฎหมายกำหนดเงื่อนเวลาเอาไว้อย่างแน่นอน จึงเป็นเรื่องที่ประหลาดมาก อีกทั้งกฎหมายพรรคการเมืองเพิ่งจะประกาศใช้มาได้แค่ 2 เดือน แล้วจะมาเสนอแก้ไขกันแบบนี้ และหากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งเป็นผู้พิจารณากฎหมายฉบับนี้ กลับออกมารับลูกที่จะแก้ไขกฎหมายดังกล่าวอีก เท่ากับว่าที่ผ่านมา สนช.พิจารณากฎหมายฉบับนี้ไม่รอบคอบเลยหรือ แบบนี้ประหลาดจริงๆ

“คนเหล่านี้เวลาพูดอะไรออกมาก็ขัดแย้งกันไปหมด ที่บอกว่าอยากให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง ให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วม ดังนั้นก็ควรสนับสนุนให้พรรคการเมืองได้มีจำนวนสมาชิกเยอะๆ แต่นี่กลับจะมารีเซ็ตสมาชิกที่มีอยู่แล้ว และให้พรรคการเมืองต้องมาเริ่มนับหนึ่งเพื่อหาสมาชิกกันใหม่ โดยอ้างว่าเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกับพรรคการเมืองใหม่ๆ นั้น ไม่มีที่ไหนในโลกหรอกที่เขาทำกัน” นายพงศ์เทพ กล่าว

นายพงศ์เทพ กล่าวว่า หากมีการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวจริง เชื่อว่าจะไม่กระทบกับโรดแมปของการเลือกตั้ง การที่จะแก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง แล้วจะออกมาให้เหตุผลว่าทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปตามกำหนดเดิมนั้นทำไม่ได้ ยิ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.จะระบุว่าต้องรอให้กฎหมายลูกเสร็จทุกฉบับถึงจะมีการเลือกตั้งก็เป็นไปไม่ได้ เพราะกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งมีเพียงแค่ 4 ฉบับ ซึ่งขณะนี้เหลืออีก 2 ฉบับที่อยู่ระหว่างการพิจารณา คือกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และกฎหมายว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. เมื่อกฎหมายดังกล่าวแล้วเสร็จ รัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องจัดการเลือกตั้งพร้อมประกาศผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน ดังนั้นแม้ว่ากฎหมายลูกอื่นๆ จะยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ก็ไม่เกี่ยวกัน การเลือกตั้งก็ต้องเกิดขึ้นตามโรดแมป