posttoday

บิ๊กป้อมประชุมใหญ่กอ.รมน.ไฟเขียวลดอัตรากำลังชายแดนใต้3พันคน

14 ธันวาคม 2560

"บิ๊กป้อม" ประชุมใหญ่ กอ.รมน อนุมัติลดอัตรา ทหาร-ตำรวจ-พลเรือน ชายแดนใต้ 3,057คน ไฟเขียว แผนแม่ลาน61-แผนสงขลา61

"บิ๊กป้อม" ประชุมใหญ่ กอ.รมน อนุมัติลดอัตรา ทหาร-ตำรวจ-พลเรือน ชายแดนใต้ 3,057คน ไฟเขียว แผนแม่ลาน61-แผนสงขลา61

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกฯและรมว.กลาโหม ประธานคณะกรรมการอำนวยการฯ เป็นประธานการประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.)  ครั้งที่1 /2560ที่  อาคารรื่นฤดี กอ.รมน. โดยมีคณะกรรมการเข้าร่วมเช่น พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ./รอง ผอ.รมน. พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย. เสนาธิการทหารบก/เลขาฯ รมน. พลเอกวัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติพลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ พลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ร่วมประชุม

พลตรี พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า คณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้พิจารณาอนุมัติ โครงสร้างการจัดและอัตรากำลังของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.)ประจำปี2561 เพื่อให้มีโครงสร้างการจัดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในพื้นที่ จชต. และสนองตอบต่อนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จึงให้มีการอัตรากำลังในภาพรวมลดลง จำนวน 3,057 คน คงเหลือกำลังฝ่ายพลเรือน ตำรวจ และทหาร จำนวน 58,547 คน

ทั้งนี้ เพื่อให้การปฏิบัติงานของ กอ.รมน. เป็นที่เชื่อมั่นของประชาชนทุกภาคส่วน การทำงานของเจ้าหน้าที่มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และให้การทำงานของ กอ.รมน. ทุกหน่วยงานเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

คณะกรรมการอำนวยการฯ จึงได้อนุมัติให้จัดตั้ง สำนักจเร กอ.รมน. ซึ่งมีหน้าที่ ตรวจ ประเมินผล และสอบสวนอย่างเป็นอิสระในการปฏิบัติราชการและการดำเนินการโครงการต่างๆของส่วนราชการใน กอ.รมน. รวมถึงสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องการร้องทุกข์ร้องเรียนตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย

ทั้งนี้ จากมติ ครม. เมื่อ 28 พ.ย.60 อนุมัติให้ 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา (อ.เทพา , อ.นาทวี , อ.จะนะ , อ.สะบ้าย้อย) และ อ.แม่ลาน จังหวัดปัตตานี เป็นพื้นที่ปรากฎเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงฯ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.60 - 30 พ.ย.61 นั้น คณะกรรมการอำนวยการฯ ได้พิจารณาอนุมัติแผนปฏิบัติการสงขลา 61 และแผนปฏิบัติการอำเภอแม่ลาน 61 เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมาย การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่เป็นไปตามนโยบายการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างความปลอดภัย ประชาชนมีความเชื่อมั่นและมีส่วนร่วมเสริมสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ คณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้มีข้อห่วงใยสภาวะเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงให้ กอ.รมน. ได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ จชต มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี มีรายได้ รวมถึงพิจารณาให้มีการประเมินความมั่นคง การพัฒนา ความเข้าใจและการมีส่วนร่วม ในพื้นที่ จชต. เพื่อเป็นข้อมูลอย่างรอบด้านในการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีสันติสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างมั่นคงและยั่งยืน