posttoday

เพื่อไทยแขวะบิ๊กตู่เดินสายเรียกคะแนนปูทางสู่นายกฯคนนอก

13 ธันวาคม 2560

"เพื่อไทย" โวย ประยุทธ์ เดินสายต่างจังหวัด แต่ไม่ปลดล็อคการเมือง ชี้ชิงความได้เปรียบเรียกคะแนน ปูทางสู่นายกฯคนนอก

"เพื่อไทย" โวย ประยุทธ์ เดินสายต่างจังหวัด แต่ไม่ปลดล็อคการเมือง ชี้ชิงความได้เปรียบเรียกคะแนน ปูทางสู่นายกฯคนนอก

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกเดินสายไปต่างจังหวัดทั่วทุกภาค แต่ในขณะเดียวกันกลับยังไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง ซึ่งการกระทำเช่นนี้สะท้อนเห็นว่ารัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งกำลังใช้อำนาจอย่างเต็มที่ โดยไม่กังวลอะไร ไม่ต้องกังวลว่าจะมีคนโต้แย้งอะไร ในขณะเดียวกันก็ยังไม่มีการปลดล็อคให้พรรคการเมืองให้สามารถทำกิจกรรม ทำให้เข้าใจได้ว่าการดำเนินกิจกรรมต่างๆ  ของพล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลกำลังปูทางไปสู่ตำแหน่งนายกฯคนนอก โดยที่ได้ทำรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกฎหมายลูกปูทางไว้แล้ว

"การเดินสายเป็นการปูทาง เป็นการเตรียมตัว เตรียมพร้อมเข้าสู่ตำแหน่งนายกฯที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง โดยไม่เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองอื่นได้ทำกิจกรรมได้ ก็ทำให้เห็นว่าเป็นสิ่งได้เปรียบเสียบเปรียบทางการเมืองอยู่"นายชูศักดิ์กล่าว

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า หากคิดว่าการดำเนินการอย่างนี้ ทำนองนี้ เป็นการกระทำที่สอดคล้อง นำไปสู่การปรองดองได้ เป็นประชาธิปไตย ตนคิดว่าไม่ใช่ ท้ายที่สุดแล้วเมื่อถึงจุดหนึ่ง อาจถึงจุดที่ประเทศไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้

ขณะที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเดินสายไปต่างจังหวัดของรัฐบาล หรือ ครม. โดยหลักการแล้วเป็นการลงพื้นที่ไปรับฟังความเห็น รับฟังปัญหาความเดือนร้อนของประชาชน ในหลักการเป็นอย่างนั้น แต่กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ และครม. ลงพื้นที่ไปนั้น ไม่ค่อยได้ประโยชน์เนื่องจากลงไปแล้วไม่ได้รับฟังความเห็นของประชาชน ไม่พร้อมที่จะรับฟังความเห็นต่างๆ  ดังนั้นการลงพื้นที่จึงเป็นความพยายามที่จะสร้างคะแนนนิยมด้วยวิธีต่างๆ  ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะได้หรือไม่ เพราะเขาไม่รับฟังความเห็นประชาชน ขณะเดียวกันนโยบายที่รัฐบาลทำก็วนเวียนไม่ได้แก้ปัญหาอย่างจริงจัง ดังนั้นเขาคงไม่ได้ผลตามต้องการ แล้วที่หวังจะสร้างฐานเสียง เพื่อที่จะกลับมาเป็นนายกฯอีก ก็คงไม่ได้ผลตามนั้น

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ส่วนการไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง ก็เพราะอาจไม่ต้องการให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง พยายามให้พรรคการเมืองเจอปัญหาต่างๆ จนไม่สามารถส่งผู้สมัครส.ส.ได้ หรือถึงขั้นทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป ตรงนี้ก็จะเป็นประโยชน์กับพล.อ.ประยุทธ์และพวก ที่ต้องการอยู่ในอำนาจนานๆ  เพื่อใช้เวลาในการจัดการไม่ให้พรรคการเมืองเตรียมพร้อมได้ทัน หรือรวมตัวกันติด เขาต้องการเวลาเพื่อจัดการให้มั่นใจว่าเขาจะกลับมาได้