posttoday

"บิ๊กตู่"ตรวจราชการกาฬสินธุ์นั่งรถอีแต๊ก ฟ้อนรำกับชาวบ้าน

13 ธันวาคม 2560

นายกรัฐมนตรีตรวจราชการ จ.กาฬสินธุ์ นั่งรถอีแต๊กเยี่ยมชมวิถีชีวิต ร่วมฟ้อนภูไทบ้านโพนกับชาวบ้าน แนะให้ช่วยกันอนุรักษ์การทอผ้าไหมแพรวา

นายกรัฐมนตรีตรวจราชการ จ.กาฬสินธุ์  นั่งรถอีแต๊กเยี่ยมชมวิถีชีวิต ร่วมฟ้อนภูไทบ้านโพนกับชาวบ้าน  แนะให้ช่วยกันอนุรักษ์การทอผ้าไหมแพรวา

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 13 ธ.ค.พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานร้อยเอ็ด อำเภอธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด โดยเครื่องบิน Embrarer บ.ท.135 แล้วเดินทางต่อโดย ฮ.ท. 139 ไปยัง จ.กาฬสินธุ์ เพื่อเดินทางไปตรวจราชการ จ.กาฬสินธุ์

เวลา 08.50 น. นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางถึงสนามกีฬากลางบ้านโพน และได้นั่งรถอีแต๊ก มายังศูนย์วัฒนธรรมภูไท หมู่บ้านโพน หมู่ที่ 5 ต.โพน  อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์  เพื่อเยี่ยมชมวิถีชีวิตการทอผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์  โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์  เจ้าหน้าที่ และประชาชนมารอให้การต้อนรับ

โอกาสนี้  นายกรัฐมนตรี ได้สวมเสื้อพื้นเมืองภูไทกาฬสินธุ์ และชมการแสดงฟ้อนภูไทบ้านโพน และได้ร่วมฟ้อนรำพร้อมเดินชมผลิตภัณฑ์เครื่องจักสาน และผ้าไหมแพรวา ซึ่งเป็นฝีมือของชาวบ้าน พร้อมกล่าวพบปะประชาชนตอนหนึ่งว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาพบปะกับประชาชนชาวบ้านโพน ซึ่งการเดินทางมาในวันนี้ มาเพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อน ติดตามการบริหารจัดการน้ำ และรับทราบความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ซึ่งรัฐบาลกำลังดำเนินการหาแนวทางพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น 

นายกรัฐมนตรี ขอให้ชาวบ้านโพนช่วยกันอนุรักษ์ศิลปหัตถกรรมการทอผ้าพื้นบ้านของชาวภูไท ผ้าไหมแพรวาบ้านโพน ราชินีแห่งไหม ผลิตภัณฑ์ที่มาจากภูมิปัญญา ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และมีลวดลายที่มีความสวยงาม วิจิตร ให้เป็นประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมไว้แก่ลูกหลาน ส่งต่อรุ่นต่อรุ่นมาจนเป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่นที่ทำรายได้ให้ชาวบ้านโพน ให้มีความโดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดกาฬสินธุ์  รวมทั้งส่งเสริมให้ก้าวไปสู่ศูนย์กลางแฟชั่นในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะสินค้าพื้นเมืองในกลุ่มผ้าไหมที่มีคุณภาพและมีความหลากหลาย ซึ่งรัฐบาลพร้อมส่งเสริมให้มีการพัฒนาคุณภาพสินค้า ทั้งการออกแบบ และการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาสินค้าและสร้างนวัตกรรมเพิ่มมูลค่า และพัฒนาต่อยอดให้เข้าสู่ตลาดภายในและต่างประเทศ

"บิ๊กตู่"ตรวจราชการกาฬสินธุ์นั่งรถอีแต๊ก ฟ้อนรำกับชาวบ้าน

 

"บิ๊กตู่"ตรวจราชการกาฬสินธุ์นั่งรถอีแต๊ก ฟ้อนรำกับชาวบ้าน

"บิ๊กตู่"ตรวจราชการกาฬสินธุ์นั่งรถอีแต๊ก ฟ้อนรำกับชาวบ้าน