posttoday

ปธ.สอบ"น้องเมย"ตายแจงผลสอบยังไม่เสร็จ คาดส่งผบ.ททส. 14 ธ.ค.

13 ธันวาคม 2560

พล.อ.อ.ชวรัตน์ เผยผลสอบการเสียชีวิตน้องเมยยังไม่เสร็จสิ้น แต่คืบหน้ากว่า 90 % คาดส่งผบ.ทสส.ได้ 14ธ.ค. ย้ำผลสอบไม่หลุดล่วงหน้า

พล.อ.อ.ชวรัตน์ เผยผลสอบการเสียชีวิตน้องเมยยังไม่เสร็จสิ้น แต่คืบหน้ากว่า 90 %  คาดส่งผบ.ทสส.ได้ 14ธ.ค. ย้ำผลสอบไม่หลุดล่วงหน้า

เมื่อวันที่ 13 ธค.พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร  ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหาร(นตท.) ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ  น้องเมย กล่าวว่า ขณะนี้ผลการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากยังสอบถามผู้อยู่ในเหตุการณ์ไม่แล้วเสร็จ เพราะยังมีข้อสงสัยในรายละเอียดการเสียชีวิต ซึ่งจะต้องให้ผู้อยู่ในเหตุการณ์มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ ที่ผ่านมาคณะกรรมการฯ ประชุมร่วมกันตั้งแต่เวลา 08.00-21.00 น. อย่างไรก็ตาม มีคืบหน้ากว่า 90% แล้ว คาดว่าจะส่งให้พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ผลสรุปจะถูกเปิดเผยออกมาได้ในระหว่างนี้  ส่วนจะแถลงผลสอบหรือเชิญผู้ปกครอง นักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์มาพูดคุยหรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด  

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการสอบสวนการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหาร (นตท.) ภัคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย ที่มี พล.อ.อ.ขวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร เป็นประธาน เมื่อช่วงเย็น 12 ธ.ค.ได้มีการสรุปผล การเสียชีวิตของ นตท.ภัคพงศ์ แล้วว่า เกิดจากปัญหาสุขภาพ ที่เกิดจากหลายสาเหตุ ส่งผลให้หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

รายงานข่าวระบุว่า หลังจากสอบ ปากคำ พูดคุยกับ นักเรัยนเตรียมทหาร ที่เป็นเพื่อนและรุ่นพี่ เจ้าหน้าที่ ผู้เห็นเหตุการณ์ ครู นักเรียนบังคับบัญชา ทหารปกครอง  ทหารเสนารักษ์ กองแพทย์รวม41คน ประกอบกับ ประวัติการรักษาทางการแพทย์และเข้าห้องพยาบาล มาตลอดของ นตท.ภัคพงศ์ และคำให้การของนักเรียนเตรียมทหารทั้งรุ่นพี่และรุ่นน้อง ยืนยันว่านตท.ภัคพงศ์ไม่ค่อยแข็งแรงป่วยบ่อย เข้าห้องพยาบาลบ่อย และพบว่าก่อนหน้านี้ หกล้มที่ตรงบันได มีภาพวงจรปิดยืนยัน ตอนจะไปเรียนวิชาพลศึกษา

ผลจากการสอบสวนยืนยันว่าสาเหตุการเสียชีวิตไม่ได้เกิดจากการถูกซ่อมแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ เข้าใจดีว่ากระแสสังคมเชื่อไปแล้วว่า นตท.ภัคพงศ์ ถูกซ่อม เสียชีวิต แต่คณะกรรมการฯ จะนำหลักฐานทางการแพทย์การตรวจรักษาและภาพวงจรปิดรวมทั้งการให้ปากคำมายืนยัน และ จากปากคำของนักเรียนเตรียมทหารพบว่านตท.ภัคพงศ์ไม่สบายบ่อย มีอาการปวดหัวไม่สบาย และนอนอยู่ห้องพยาบาลบ่อยครั้งอีกทั้ง ก่อนเสียชีวิต 2 วันก็อยู่แต่ห้องพยาบาล

ทั้งนี้ได้มีการสอบปากคำนักเรียนเตรียมทหารรุ่นพี่ ที่เป็นนักเรียนบังคับบัญชาที่เคยซ่อมนตท.ภัคพงศ์เมื่อเดือนส.ค. ด้วยท่าปักหัวโหม่งโลก นั้น ก็ได้ถูกปลดออกจากตำแหน่งนักเรียนบังคับบัญชา และถูกลงโทษไปแล้ว อีกทั้งตอนนั้น นตท.ภัคพงศ์ ก็กลับมาเป็นปกติดี

แต่ก่อน เสียชีวิต 2วัน  นักเรียนรุ่นพี่ยืนยันว่า ให้วิดพื้น ไม่ได้ทำหนักแต่อย่างใด

คณะกรรมการฯ จึงสรุปผลว่านตท.ภัคพงศ์ น่าจะเสียชีวิตจากปัญหาสุขภาพร่างกาย ประกอบกับอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันและอาการอื่นประกอบด้วย ซึ่งตรงกับผลการสอบสวน ก่อนหน้านี้ของโรงเรียนเตรียมทหารโดยมีแพทย์ยืนยัน

คณะกรรมการจะสรุปผลเสนอ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จากนั้นจะมีการแถลงข่าวชี้แจง  แต่ตอนนี้ รอผลทางการแพทย์และเอกสารเพิ่มเติมประกอบด้วย