posttoday

"หมวดเจี๊ยบ" พบปอท.รับทราบข้อหาคดีโพสต์หมิ่นนายกฯ

13 ธันวาคม 2560

หมวดเจี๊ยบ พบตำรวจ ปอท. รับทราบข้อกล่าวหา ผิดพรบ.คอมฯ -ม.116 กรณีโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทนายกฯ

หมวดเจี๊ยบ พบตำรวจ ปอท. รับทราบข้อกล่าวหา ผิดพรบ.คอมฯ -ม.116 กรณีโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทนายกฯ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 13 ธ.ค. ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง หรือ หมวดเจี๊ยบ อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยทนายความ ได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 และมาตรา 116 ข้อหายุยงปลุกปั่นกรณีโพสต์เฟซบุ๊กโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งมีการเชิญผู้แทนทางการทูตจากประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกา รวมทั้งองค์การสิทธิมนุษยชนเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

ทั้งนี้ ร.ท.สุณิสา ยืนยันว่าสิ่งที่ทำเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ไม่ได้เป็นการใส่ร้าย หรือโจมตีใครเป็นการส่วนตัว แต่เป็นการทำไปเพื่อประโยชน์ส่วนรวม และคนไทยทุกคนก็มีสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลได้ ซึ่งความจริงแล้วรัฐบาลควรจะรับฟังความเห็นของประชาชนเพื่อนำไปแก้ปัญหา และในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ควรมีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานไม่ใช่ใช้อำนาจไปดำเนินคดีกับคนเห็นต่าง เพราะการแสดงความคิดเห็น ถือว่าเป็นรากฐานสำคัญในการปฏิรูปการเมือง

ส่วนที่มีผู้แทนทางการทูต เข้ามาร่วมสังเกตุการณ์นั้น ยืนยันว่าไม่ได้มาแทรกแซงคดี แต่เป็นการดำเนินการตามพันธกรณีระหว่างประเทศ ดังนั้นหากประเทศไทย ต้องการมีพื้นที่ในเวทีโลก จะต้องปฏิบัติกติกาสากล ปกป้องสิทธิมนุษยชน ตามที่ไทยประกาศให้สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ  

ภาพ @TV24Politics