posttoday

รมว.ต่างประเทศชี้ "อียู"ฟื้นสัมพันธ์ไทยถือเป็นข่าวดีเชื่อมีผลต่อนักลงทุน

12 ธันวาคม 2560

รมว.ต่างประเทศชี้ อียู ฟื้นความสัมพันธ์ไทยในทุกระดับถือว่าเป็นข่าวดี เชื่อมีผลต่อด้านจิตใจนักลงทุนมากขึ้น

รมว.ต่างประเทศชี้ อียู ฟื้นความสัมพันธ์ไทยในทุกระดับถือว่าเป็นข่าวดี เชื่อมีผลต่อด้านจิตใจนักลงทุนมากขึ้น     

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึง กรณีคณะรัฐมนตรีต่างประเทศ สหภาพยุโรป (อียู)มีมติฟื้นความสัมพันธ์กับไทยในทุกระดับ ว่า ใจความสำคัญคือพัฒนาการทางการเมืองกับอียูที่ดีอีกขั้นหนึ่ง เป็นขั้นที่ผ่อนคลายท่าทีของอียูลง จะทำให้การติดต่อกันในทุกระดับที่เป็นทางการโดยเฉพาะทางการเมืองเดินหน้าไปได้ การแลกเปลี่ยนการเยือนเกิดขึ้นได้ ต่างจากก่อนหน้านี้ที่ทำไม่ได้ โดยเฉพาะในระดับผู้นำทางการเมือง ตรงนี้ถือเป็นจุดสำคัญที่สุด ที่เห็นอย่างชัดเจนจากแถลงการณ์ของอียูทั้ง 14 ข้อ แต่ท่าทีในข้อ1เป็นการนำร่องให้เห็นว่า เราเองมีพัฒนาการที่ดีตลอดเวลา 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันไทยก็ได้ช่วยเหลืออียู ฐานะเป็นผู้ประสานงานอาเซียนที่สามารถสร้างความพอใจในอียูหลายด้าน รวมไปถึงกระแสการเมืองระหว่างประเทศก็เป็นเหตุที่ทำให้เขาเห็นว่าควรจะเข้ามาคุยกับเรา เราก็ต้อนรับด้วยความยินดีกับพัฒนาการครั้งนี้ แต่ไม่ต้องลิงโลดเป็นพิเศษ จากนี้ไปคงเห็นการติดต่อกันมากขึ้น ซึ่งตรงนี้จะมีผลต่อด้านจิตใจนักลงทุนมากขึ้น การเจรจาต่างๆ เช่น เอฟทีเอ ก็ค่อยๆ มาดูกันว่ามีความพร้อมเหมาะสมหรือไม่อย่างไรถือว่าเป็นข่าวดี

เมื่อถามว่าถ้าในอนาคตเกิดปัจจัยที่ทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป ทางอียูจะปรับระดับความสัมพันธ์ลงหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เป็นเรื่องหนึ่งที่จะอยู่ในขั้นตอนจากนี้ไปอีก1ปี ซึ่งจะมีการติดต่อแลกเปลี่ยนกันอย่างเป็นทางการนั้น มันอธิบายความกันได้ว่ามีเหตุอันใด แต่ ณ วันนี้ทุกฝ่ายของเราไม่มีคำว่าถ้าแล้ว เพราะเดินตามโรดแมป