posttoday

"ชวน"ชี้ปลดล็อกการเมืองช้าเสียหายแน่

11 ธันวาคม 2560

"ชวน" สั่งลูกพรรคเลิกบี้ คสช.ปลดล็อก โยนหากเกิดความเสียหายต้องรับผิดชอบเอง

"ชวน" สั่งลูกพรรคเลิกบี้ คสช.ปลดล็อก โยนหากเกิดความเสียหายต้องรับผิดชอบเอง 

นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้ปรึกษากับผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์แล้วเห็นว่าไม่ควรไปเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อกให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหว เพราะมีคนที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าวอยู่ และ คสช.ย่อมรู้เองว่าถ้าทำช้าและเกิดความเสียหายก็ต้องรับผิดชอบ

“ถ้าเราไปเรียกร้องมาก จะทำให้ประชาชนรู้สึกเบื่อการเมืองและเกิดความรำคาญด้วย ขอให้รัฐบาลและผู้มีอำนาจพิจารณาเองด้วยเหตุผลว่าภายใต้เงื่อนเวลาอะไรที่ต้องทำเมื่อไหร่ อย่างไร ดูให้เหมาะสม แต่หากเกิดอะไรขึ้นก็อย่าปฏิเสธความรับผิดชอบ” นายชวน กล่าว

นายนิกร จำนง ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า เตรียมใช้สิทธิยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ยืดเวลาการดำเนินการของพรรคการเมือง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งในรายละเอียดที่ต้องดำเนินการภายในกรอบกำหนด90 วัน ในวันที่ 5 ม.ค. 2561 

พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หวังว่ารัฐบาลจะหาทางแก้ไขให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง เพราะในการเลือกตั้งพรรคการเมืองจะต้องใช้เวลา เพื่อเตรียมการหลายๆ อย่าง ซึ่งหากใกล้เวลาแล้วอาจจะทำให้เกิดความไม่เรียบร้อยได้ เวลานี้ทำอะไรก็ต้องระมัดระวังทุกอย่างเพราะไม่อยากทำผิดกฎหมาย