posttoday

โพลล์นึกถึงขรก.เมื่อถูกถามเรื่องทุจริต

09 ธันวาคม 2560

กรุงเทพโพลล์ เผย ประชาชน นึกถึงข้าราชการ เมื่อถามถึงเรื่องทุจริตคอรัปชั่น ชี้ ปัญหาการติดสินบนเป็นการทุจริตที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ยังแก้ไขไม่ได้ แนะอยากให้เอาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษอย่างจริงจัง

กรุงเทพโพลล์ เผย ประชาชน นึกถึงข้าราชการ เมื่อถามถึงเรื่องทุจริตคอรัปชั่น ชี้ ปัญหาการติดสินบนเป็นการทุจริตที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ยังแก้ไขไม่ได้ แนะอยากให้เอาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษอย่างจริงจัง  

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “ปัญหาคอร์รัปชั่นในมุมมองคนไทย” เนื่อง วันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล 9 ธันวาคม  เก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,205 คน พบว่า เมื่อพูดถึงการทุจริตคอร์รัปชั่น ประชาชนร้อยละ 30.7 นึกถึงข้าราชการ หน่วยงานราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ มากที่สุด รองลงมาคือ นักการเมือง  ร้อยละ 23.3  และการจ่ายเงินใต้โต๊ะ ติดสินบน ร้อยละ 11.4 

เมื่อถามว่า ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นใดที่เกิดขึ้นซ้ำๆ และยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ในสังคมไทย พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 78.7  คือ ปัญหาการติดสินบน การจ่ายใต้โต๊ะ รองลงมา ร้อยละ 57.5 คือ ปัญหาการฮั้วประมูลในโครงการต่างๆ ของภาครัฐ และร้อยละ 51.1  คือ ปัญหาเกี่ยวกับระบบข้าราชการ

สำหรับสาเหตุที่ทำให้สังคมไทยยังคงมีการทุจริตคอร์รัปชั่นอยู่ พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 61.3 เห็นว่า โทษการเอาผิดผู้ทุจริตคอร์รัปชั่นไม่เด็ดขาด รุนแรง รองลงมา ร้อยละ 52.1 เห็นว่า ระบบราชการยังเหมือนเดิมเปิดโอกาสให้เอื้อทุจริตคอร์รัปชั่น และร้อยละ 49.3 เห็นว่า กฎหมายมีช่องโหว่ล้าสมัย

เมื่อถามว่า ในมุมมองของท่านอยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างไร  พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 63.9 อยากให้เอาผิดและลงโทษผู้ทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง รองลงมา ร้อยละ 45.3 อยากให้ปลูกฝังค่านิยมต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น  และร้อยละ 37.8 อยากให้ปลูกฝังค่านิยมด้านการประกอบอาชีพสุจริต

เมื่อถามว่า คิดว่าการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นของรัฐบาลในปัจจุบันเป็นอย่างไร ประชาชน ร้อยละ 44.9 เห็นว่าแก้ปัญหาได้บ้าง แต่ก็กลับมาคอร์รัปชั่นแบบเดิมอีก ขณะที่ ร้อยละ 43.4 เห็นว่า ไม่มีมาตรการแก้ปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง มีคอร์รัปชั่นเหมือนเดิม ส่วนร้อยละ 11.7 เห็นว่า แก้ปัญหาจนการคอร์รัปชั่นลดลงอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อถามว่า บทเรียนจากคดีทุจริตจำนำข้าว จะเป็นตัวอย่างทำให้นักการเมืองไม่ทุจริตคอร์รัปชั่นได้มากน้อยเพียงใด  ร้อยละ 50.3 เห็นว่าทำได้ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ ร้อยละ 49.7 เห็นว่า ทำได้ค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด