posttoday

"บิ๊กตู่"ยันไม่บิดพลิ้วเลือกตั้ง

09 ธันวาคม 2560

"พล.อ.ประยุทธ์" ขออย่ากดดันวันเลือกตั้ง ยันไม่บิดพลิ้วแต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

"พล.อ.ประยุทธ์" ขออย่ากดดันวันเลือกตั้ง ยันไม่บิดพลิ้วแต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวกับประชาชนระหว่างลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จ.ตรัง ตอนหนึ่งว่า วันนี้ต้องไว้ใจกันและกันให้มากขึ้น การเลือกตั้งต้องมี ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ กฎหมายที่เกี่ยวข้องจะเสร็จหรือไม่ ขออย่ามากดดัน ไม่บิดพลิ้วอะไรทั้งสิ้น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อท้วงติงเกี่ยวกับกระบวนการ สรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในสัดส่วนของสายศาลว่าได้มาไม่ถูกต้องนั้น ยังไม่ทราบในรายละเอียด แต่อย่างไรเลขานุการศาลฎีกาคงต้องออกมาชี้แจง

"เมื่อสังคมมีข้อสงสัยน่าจะชี้แจงกับสังคม แต่หากไม่ชี้แจงแล้ว สุดท้ายจะมีวิธีการอย่างใดอย่างหนึ่งในการดำเนินการ เพราะสุดท้ายก่อนนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ ประธานสภานิติบัญญัติ แห่งชาติ ในฐานะผู้ที่นำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ จะต้องตรวจสอบรายละเอียดไม่ให้มีข้อสงสัย" นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ได้ออกมาท้วงติงการคัดเลือก กกต. สัดส่วนสายศาลอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นการคัดเลือกโดยที่ประชุมลับ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ตามหลักการของกฎหมายการพิจารณาเลือก กกต.ไม่สามารถที่จะลงคะแนนในทางลับได้ แต่ต้องตรวจสอบก่อนว่ามีการทำอย่างนั้นจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายพรเพชร ยืนยันว่า หากรายชื่อทั้ง 7 คน ที่เป็น กกต.นั้นมีคนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบในที่ประชุม สนช. ต้องดำเนินการคัดเลือกใหม่โดยคณะกรรมการสรรหา กกต.เหมือนเดิม พร้อมยืนยันว่าไม่มีการยืดเวลาการสรรหาแน่นอน