posttoday

ประธานสนช. เผย รอสอบปมลงคะแนนลับเลือกกกต.

08 ธันวาคม 2560

พรเพชรย้ำต้องตรวจสอบกรณีศาลฎีกาลงคะแนนลับเลือกคนลงกกต.จริงหรือเท็จ ยันสนช.เลือกคนมีประโยชน์เข้าทำงาน

พรเพชรย้ำต้องตรวจสอบกรณีศาลฎีกาลงคะแนนลับเลือกคนลงกกต.จริงหรือเท็จ ยันสนช.เลือกคนมีประโยชน์เข้าทำงาน 

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า บุคคลที่ศาลฎีกาสรรหาให้ดำรงตำแหน่งกกต. อาจจะไม่ถูกต้องตามกฎหมายเพราะเป็นการลงมติลับ ว่า ส่วนตัวยังไม่ได้ตรวจสอบว่าการลงมติของศาลฎีกาใช้วิธีประชุมลับจริงหรือไม่ ซึ่งต้องตรวจสอบเพราะกฎหมายกำหนดให้ลงคะแนนเปิดเผย จะใช้วิธีลับไม่ได้ แต่ถ้ามีการยกมือในการพิจารณาก็ถือว่าเปิดเผย

สำหรับกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องตัวบุคคลว่าหลายคนไม่มีประสบการณ์เรื่องการเลือกตั้งนั้น ก็สามารถวิจารณ์ได้ แต่ต้องมองด้วยว่าคณะกรรมการสรรหาดูประสบการณ์ของบุคคลเหล่านี้มีประโยชน์กับการทำงานด้านการเลือกตั้งหรือไม่ ไม่ได้มองแค่ว่าเคยทำงานเกี่ยวกับการเลือกตั้งมาก่อนหรือไม่ ไม่อย่างนั้นก็คงต้องให้กกต.มาสมัครเท่านั้น เพราะถือว่ามีประสบการณ์เรื่องการเลือกตั้ง

ส่วนกรณีที่บางคนกลัวว่าผู้สมัครกกต.บางท่านอาจจะไม่ผ่านความเห็นชอบของสนช.นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า รออีกนิด เพราะพูดแทนสนช.ไม่ได้ แต่คนที่เป็นกรรมการสรรหานั้น เมื่อถึงเวลาประชุมจะไม่เข้าไปร่วมด้วยเพื่อให้เกิดความเหมาะสม ซึ่งถ้าหากมีคนที่ไม่ผ่าน แม้แต่ไม่ผ่านแค่คนเดียว ผ่านเพียงแค่ 6 คน ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการสรรหาใหม่ ซึ่งโดยหลักแล้วก็จะพิจารณาจากผู้ที่เต็มใจมาสมัครก่อน แต่จะมีการทาบทามใครใหม่หรือไม่นั้นตนคนเดียวคงตอบไม่ได้