posttoday

กกต.สายศาลส่อโมฆะ"สมชัย" ท้วงต้องลงคะแนนเปิดเผย

08 ธันวาคม 2560

กกต.ท้วงที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาประชุมลับเลือก 2 ว่าที่ กกต.ส่อขัดกฎหมาย ที่กำหนดให้เลือกโดยเปิดเผย พท.ปูดชุดใหม่เด็กในคาถาคสช.

กกต.ท้วงที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาประชุมลับเลือก 2 ว่าที่ กกต.ส่อขัดกฎหมาย ที่กำหนดให้เลือกโดยเปิดเผย  พท.ปูดชุดใหม่เด็กในคาถาคสช. 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การ ลงมติเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กกต. ของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 2 คน นั้นอาจจะมีปัญหาเป็นโมฆะ เพราะมาตรา 12 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย กกต. กำหนดให้ในการสรรหาหรือคัดเลือกใช้วิธีการลงคะแนนโดยเปิดเผย แต่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาให้ลงคะแนนลับ

ทั้งนี้ หากตีความตามมาตรานี้ การสรรหา หมายถึงการสรรหาโดยกรรมการสรรหา ซึ่งต้องได้รับคะแนนเสียงสองในสาม ส่วนการคัดเลือกหมายถึง การเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ซึ่งต้องได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุม ซึ่งในทั้งสองกรณีกำหนดให้ใช้วิธีการลงคะแนนโดยเปิดเผย แต่ในการคัดเลือกตัวแทนจากศาลในครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2560 กลับเป็นการลงคะแนนลับ

ขณะเดียวกัน การเลือกตัวแทนจากศาลในวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก็เป็นการลงคะแนนโดยลับอีกครั้งหนึ่ง แม้มีการทักท้วงแล้วว่า ต้องดำเนินการตามกฎหมายที่ต้องลงคะแนนโดย เปิดเผย ทำให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ต้องมีการลงมติกันก่อนว่า จะลงคะแนนโดยลับหรือเปิดเผย ซึ่งผลการลงมติ ฝ่ายต้องการให้ลงคะแนนลับชนะไป 86:77 จึงทำให้เป็นการลงคะแนนลับอีกเช่นกัน

"ประเด็นนี้ คงมีการหยิบยกกันขึ้นมาร้องเรียนกันในเร็วๆ นี้ ผมเองไม่ได้รู้จักใดๆ กับผู้สมัครทั้งที่ได้และไม่ได้แต่เห็นว่าหากจะดำเนินการเรื่องใดๆ ก็ควรดำเนินการให้ถูกกฎหมาย เพื่อให้เกิดความสง่างาม" นายสมชัย กล่าว

สำหรับผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาให้เป็น กกต.คือ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลฎีกา นายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา

ด้าน นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กตอนหนึ่งระบุว่า การแต่งตั้ง กกต.ก็เกิดข้อครหาเรื่องความเป็นกลางของผู้ได้รับการแต่งตั้ง เช่น คนแรกเป็นอาจารย์ที่เคยขึ้นเวทีพันธมิตร อีกคน คสช.เคยแต่งตั้งให้เป็น สปช. และยังเป็นคณะทำงานของ มท.1 อีกคนหนึ่งเคยเป็นทนายความให้อดีตนายตำรวจใหญ่ที่ พี่ชายเป็น คสช. ทั้งหมดคือความเสื่อมที่ คสช.สร้างขึ้น อันจะนำประเทศไปสู่ทางตัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เห็นรายชื่อว่าที่ กกต.ชุดใหม่ทั้ง 7 คนแล้ว เชื่อว่าสามารถทำงานได้ และหากที่ประชุม สนช.มีมติเห็นชอบก็จะมีการหารือกับ กกต.ชุดใหม่ถึงโรดแมปการเลือกตั้ง และยืนยันว่ารัฐบาลไม่สามารถสั่งการให้ กกต.กำหนดการจัดการเลือกตั้งได้ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.