posttoday

ปปช.แจงกฎหมายใหม่ให้เปิดทรัพย์สินตามเดิม

07 ธันวาคม 2560

ป.ป.ช.ยันกฎหมายลูกให้เปิดเผยทรัพย์สินตามเดิม แต่ไม่เปิดข้อมูลส่วนบุคคล

ป.ป.ช.ยันกฎหมายลูกให้เปิดเผยทรัพย์สินตามเดิม แต่ไม่เปิดข้อมูลส่วนบุคคล

พล.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้การพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวมีความคืบหน้าไปพอสมควร โดยคณะกมธ.มีกำหนดจะต้องพิจารณาให้เสร็จและเสนอต่อที่ประชุมสนช.ในช่วงปลายเดือนนี้เพื่อให้ทันกับกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้

พล.อ.วัชรพล กล่าวว่า สำหรับบทบัญญัติเกี่ยวกับการกำหนดให้เปิดเผยบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้นขณะนี้คณะกมธ.วิสามัญฯ และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ยืนยันในหลักการเดิม คือ ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะเหมือนกับที่เคยปฎิบัติกันมา เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม กฎหมายปัจจุบันสามารถให้ป.ป.ช.ไม่ต้องเปิดรายละเอียดของทรัพย์สินบางชนิดได้อยู่แล้วในกรณีที่เป็นข้อมูลส่วนบุคคล เช่น เลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขที่โฉนด หรือ หมายเลขบัญชีเงินฝากธนาคาร เป็นต้น เพียงแต่ต้องมีการร้องขอมายังป.ป.ช.ก่อน ซึ่งในอนาคตจะมีการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้ป.ป.ช.สามารถพิจารณาปิดรายละเอียดดังกล่าวได้เองโดยที่ผู้ยื่นแสดงทรัพย์สินไม่ต้องร้องขอมายังป.ป.ช.