posttoday

วิษณุแจงคสช.ยังไม่มีการหารือปลดล็อกพรรคการเมือง

07 ธันวาคม 2560

"วิษณุ" เผยคสช.ยังไม่คิดปลดล็อกพรรคการเมือง เตรียมถกโรดแมปหากได้กกต.ชุดใหม่

"วิษณุ" เผยคสช.ยังไม่คิดปลดล็อกพรรคการเมือง เตรียมถกโรดแมปหากได้กกต.ชุดใหม่

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เข้ามาหารือกับ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เพื่อหารือเรื่องที่รัฐบาลเตรียมจะเสนอกฎหมายสำคัญเข้าสู่วาระการพิจารณาของ สนช.ในวันที่ 8 ธ.ค.นี้

นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องการปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้นั้นส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียด เพราะเป็นเรื่องของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ในการพิจารณา ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือถึงเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด แต่คิดว่าคสช.น่าจะเตรียมทางออกไว้แล้

ส่วนการสรรหากรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ในปัจจุบัน เวลานี้ได้รายชื่อครบทั้ง 7 คนแล้ว ตามขั้นตอนจะเป็นหน้าที่ของสภานิติบัญญัติที่จะพิจารณาต่อไป หากที่ประชุมมีมติเห็นชอบ จะมีการหารือกับ กกต. ชุดใหม่ถึงโรดแม็ปการเลือกตั้ง ยืนยันรัฐบาลไม่สามารถสั่งการให้ กกต.กำหนดการจัดการเลือกตั้งได้ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องไปออกกฎระเบียบเพื่อให้รัฐบาลดำเนินการตามโรดแมป

นายวิษณุ กล่าวว่า เช่นเดียวกันกับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะกฎหมายยังสามารถพิจารณาปรับปรุงแก้ไขได้ในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญ อีกทั้งประธาน สนช. เคยระบุว่าจะไม่มีการคว่ำร่างอย่างแน่นอน