posttoday

กรณ์โต้"สรรเสริญ" แนะควรฟังความเห็นรอบด้าน แยกมิตร-ศัตรูให้เป็น

06 ธันวาคม 2560

"กรณ์"แนะรัฐบาลควรฟังข้อเสนอรอบด้าน แยกมิตรหรือศัตรูให้เป็น ย้ำข้อเสนอเรื่องข้าวเพื่อช่วยเหลือชาวนาไทย

"กรณ์"แนะรัฐบาลควรฟังข้อเสนอรอบด้าน แยกมิตรหรือศัตรูให้เป็น ย้ำข้อเสนอเรื่องข้าวเพื่อช่วยเหลือชาวนาไทย

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กKorn Chatikavanij แสดงความเห็นกรณีที่ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ระบุว่านักการเมืองเสนอความเห็นเรื่องปัญหาราคาข้าวเป็นการฉวยโอกาสสร้างพื้นที่ข่าว โดยอาจมีเจตนาทำให้สังคมมองว่ารัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไร

นายกรณ์ระบุว่า จากกรณีที่โฆษกรัฐบาล ได้ให้ข่าวเมื่อวานนี้กล่าวหานักการเมืองว่าได้นำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำเพื่อ 1. “ฉวยโอกาสสร้างพื้นที่ข่าวให้ตนเอง” และ 2. “มีเจตนาทำให้สังคมมองว่ารัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไร”

ผมขออนุญาตชี้แจงในฐานะที่เป็น นักการเมืองคนดังกล่าว ดังต่อไปนี้ครับ

1.รัฐบาลควรรับฟังข้อเสนอแนะรอบด้าน แยกแยะมิตรหรือศัตรูให้เป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีนี้ยังมีอีกหลายแนวนโยบายที่เป็นนโยบายที่ดี และเป็นประโยชน์ต่อชาวนาไทย

2.รัฐบาลไม่ควรสร้างประเด็นขัดแย้ง และต้องทำความเข้าใจว่ายังมีอีกหลายภาคส่วนในประเทศนี้ที่ยังคงทำหน้าที่ด้วยความภักดีและหวังดีต่อประเทศไทยเช่นเดียวกัน

3.รัฐบาลไม่ควรมองทุกประเด็นเป็นประเด็นการเมือง เพราะนี่จะไม่ได้ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านดีขึ้น

ส่วนประเด็นข้อเสนอเกี่ยวกับการช่วยเหลือชาวนาไทย อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าช่วงเดือนพฤศจิกายน ธันวาคม คือฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปี จึงทำให้ปริมาณข้าวในตลาดมีเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงเวลาอื่น และหากข้าวนาปรังระบายช้า แล้วยังมีสต็อกข้าวนาปีเข้ามาเติม ก็จะทำให้ราคาตกต่ำลงไปอีก ซึ่งก็จะกระทบโดยตรงต่อรายได้ของชาวนา

ในฐานะหัวหน้าทีมนโยบายของพรรคฯ เราทำงานมาอย่างต่อเนื่องด้วยการรวบรวมข้อมูลและประเด็นปัญหาจากหลากหลายพื้นที่ รับฟังข้อมูลจากนักวิชาการและคณะอาจารย์ด้านการเกษตร จากอดีตผู้แทนที่คลุกคลีกับชาวบ้านอยู่ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และรวมไปถึงจากการที่ผมได้ริเริ่มทำโครงการข้าวอิ่มด้วยตัวเองที่จังหวัดมหาสารคามมา 4 ปี ทำให้ผมเข้าใจปัญหาเรื่องกลไกของระบบข้าวได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

การแถลงเพื่อเสนอแนะต่อรัฐบาลในวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น ทีมนโยบายของเรามีความตั้งใจและปรารถนาดี จึงได้แสดงความเห็นผ่านช่องทางที่พอจะทำได้เพื่อให้รัฐบาลรับทราบว่า..

ชาวนาไทย ในปัจจุบันยังคงประสบปัญหารายได้ไม่พอรายจ่าย ต้นทุนค่าปลูกข้าวสูงกว่ารายได้ค่าข้าว สิ่งที่ทีมนโยบายเสนอไปนั้นคือ นโยบายเพื่อแก้ปัญหาระยะสั้นและระยะกลาง ส่วนแนวทางแก้ปัญหาระยะยาว ได้เสนอแนวทาง “เกษตรพรีเมี่ยม” ต่อท่านรัฐมนตรีช่วยเกษตรและพาณิชย์คนใหม่ ซึ่งจากรายชื่อ พวกท่านถือเป็นความหวังต่อชาวนา รวมถึงตัวผมเองด้วยเป็นอย่างมาก

ผมขออนุญาตใช้โอกาสนี้เพื่อย้ำข้อเสนอของทางทีมนโยบาย และยืนยันอีกครั้งครับว่า “ประกันรายได้เกษตรกร” จะสามารถช่วยชาวนาไทยได้จริง

1. ขอให้รัฐบาลนำโครงการ“ประกันรายได้เกษตรกร” มาใช้ในฤดูการผลิต 2560/2561 ที่จะถึงนี้โดยให้จ่ายสมทบ“เงินส่วนต่าง”แก่เกษตรกรโดยตรงเข้าบัญชีธกส.

- ชาวนาจะมีรายได้เพิ่มเป็น12,000 บาท/ตันสำหรับข้าวเปลือกเจ้า

- ชาวนาจะมีรายได้เพิ่มเป็น 16,000 บาท/ตัน สำหรับข้าวเปลือกหอมมะลิ ข้าวเปลือกเหนียว

2.ขอให้รัฐบาลสนับสนุนต้นทุนค่าเก็บเกี่ยวและค่าปรับปรุงคุณภาพข้าวไร่ละ 1,200 บาท ไม่เกิน 10 เป็น 20 ไร่ต่อคน

3.ขอให้รัฐบาลส่งเสริมให้ชาวนา เก็บข้าวไว้ในยุ้งฉางของตนเองหรือชุมชน ด้วยการสนับนสนุนมาตรการสินเชื่อชะลอการขายข้าว มอบสินเชื่อในสัดส่วนร้อยละ 90 ของราคาตลาด โดยรัฐบาลจะเป็นผู้ชดเชยดอกเบี้ยให้แก่ชาวนาทดแทน

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะรับข้อเสนอในสาระสำคัญและเนื้อหาของทีมนโยบายไปพิจารณา