posttoday

"วาสนา-ปริญญา"อาจได้รับพักโทษธ.ค.นี้

06 ธันวาคม 2560

"วาสนา-ปริญญา" อดีต กกต. อาจได้รับพักโทษธ.ค.นี้ หลังรับโทษจำคุกมาแล้ว 2ใน 3 ของโทษจำคุก 2 ปีคดีจัดเลือกตั้งเอื้อประโยชน์พรรคการเมือง

"วาสนา-ปริญญา" อดีต กกต. อาจได้รับพักโทษธ.ค.นี้ หลังรับโทษจำคุกมาแล้ว 2ใน 3 ของโทษจำคุก 2 ปีคดีจัดเลือกตั้งเอื้อประโยชน์พรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.แหล่งข่าวจากรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า เดือนธ.ค.นี้ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายปริญญา นาคฉัตรีย์  อดีตกกต. ซึ่งต้องโทษจำคุก 2 ปีในคดีจัดการเลือกตั้งเอื้อประโยชน์พรรคไทยรักไทย ปี 2549 จะมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์พักการลงโทษในฐานะผู้ต้องขังชรามีอายุเกิน 70 ปีขึ้นไป ภายหลังรับโทษจำคุกมาแล้ว 2ใน 3 ของโทษจำคุก 2 ปี โดยคณะกรรมการพิจาณาการลงโทษมีกำหนดที่จะประชุมพักโทษผู้ต้องขังประจำเดือนธ.ค.นี้ ในช่วงปลายเดือน  ซึ่งพล.ต.อ.และนายปริญญาก็อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับการพิจารณาด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้พล.ต.อ.วาสนาและนายปริญญา พยายามขอพักการลงโทษเนื่องจากเป็นผู้ต้องขังสูงอายุและมีโรคประจำตัว แต่คุณสมบัติยังไม่เข้าเกณฑ์ เพราะจำคุกยังไม่ถึง 1 ใน 3 ดังนั้น จึงเป็นที่จับตาว่าจะได้รับการพิจารณาพักโทษหรือไม่ในเดือนเดือนธ.ค.นี้

สำหรับ พล.ต.อ.วาสนา และนายปริญญา พร้อมด้วยนายวีระชัย แนวบุญเนียร อดีต กกต. (เสียชีวิตแล้ว) ถูกนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ในขณะนั้น  เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 และ พ.ร.บ.คณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2541 กรณีที่ไม่เร่งสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง ข้อร้องเรียนกล่าวหาพรรคไทยรักไทยว่าจ้างพรรคแผ่นดินไทย และพรรคพัฒนาชาติไทย ลงรับสมัครเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย.2549 ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงและการวินิจฉัย พ.ศ.2542กระทั่งหลังวันเลือกตั้งได้ประกาศผลเลือกตั้งอย่างเร่งรีบ ซึ่งจะมีผลให้ทางพรรคไทยรักไทยได้จัดตั้งรัฐบาล  โดยศาลฏีกาได้พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์และศาลชั้นต้นเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.59 ให้จำคุกทั้งสอง คนละ 2 ปี โดยไม่รอการลงโทษ พร้อมทั้งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งคนละ 10 ปี