posttoday

กรธ. นัดถกร่างกฎหมายศาลรัฐธรรมนูญ 6 ธ.ค.นี้

04 ธันวาคม 2560

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ นัดถกร่างกฎหมายศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 6 ธ.ค.ก่อนส่งสนช.ลงมติวาระ3

กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ นัดถกร่างกฎหมายศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 6 ธ.ค.ก่อนส่งสนช.ลงมติวาระ3

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาความของศาลรัฐธรรมนูญ ฉบับลงมติวาระสามให้ กรธ.แล้วเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. โดย กรธ.มีเวลา 10 วัน ที่จะพิจารณา ซึ่งได้นัดประชุม กรธ. วันที่ 6 ธ.ค.นี้เพื่อพิจารณาเนื้อหาทั้งร่าง ส่วนจะมีความเห็นแย้งเพื่อตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายหรือไม่นั้น ต้องพิจารณากันก่อน แต่โดยส่วนตัวยังไม่พบประเด็นที่ติดใจ ส่วนกรธ.ท่านอื่นจะมีความเห็นอย่างอื่นหรือไม่ ก็ต้องไปพิจารณากันในวันดังกล่าว

นายมีชัย กล่าวว่า การพิจารณาปลดล็อคพรรคการเมือง เป็นประเด็นที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะพิจารณา ส่วนที่พรรคการเมืองท้วงติงเรื่องระยะเวลาที่ไม่ปลดล็อคจะกระทบกับการเตรียมพร้อมของพรรคตามกฏหมายว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่นั้น เชื่อว่าเมื่อถึงเวลา จะมีการพิจารณา หาทางแก้ไขปัญหาให้พรรคการเมืองได้ ส่วนจะขยายเวลาหรือไม่  หรือ ขยายเวลาเท่าใด ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ เพราะต้องขึ้นอยู่กับการคิคคำนวณ 

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ คสช. ยังไม่ปลดล็อคห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งถูกมองว่าเป็นประเด็นที่ขัดกับสิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรองรับ และอาจนำไปสู่การยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น ในทางปฏิบัติทำได้ แต่ไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไว้ตีความหรือไม่ เพราะคำสั่ง คสช. นั้นเป็นกฎหมายพิเศษที่ให้อำนาจไว้กว้างขวาง ซึ่งในรัฐธรรมนูญยังรองรับการออกคำสั่งดังกล่าวไว้ว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จึงไม่ทราบว่า อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญจะตีความว่าคำสั่งของ คสช. ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ อีกทั้งที่ผ่านมาเรื่องนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้น