posttoday

"ประยุทธ์" ย้ำคนไทยต้องไม่ทนต่อการทุจริต แก้ปัญหาเก่า-ป้องกันปัญหาใหม่

04 ธันวาคม 2560

ป.ป.ช.เข้าพบ “นายกฯ” สานต่อการจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล 9 ธ.ค.นี้ เดินหน้าแก้ปัญหา-ลดการทุจริต

ป.ป.ช.เข้าพบ “นายกฯ” สานต่อการจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล 9 ธ.ค.นี้ เดินหน้าแก้ปัญหา-ลดการทุจริต

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นางสุวณา สุวรรณจูฑะ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสำนักงานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อมอบเสื้อตราสัญลักษณ์งานวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล (ประเทศไทย) และร่วมประชาสัมพันธ์การจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล (ประเทศไทย) ประจำปี 2560 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นายกฯ กล่าวว่า ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นต่อต้านเเละไม่ทนต่อการทุจริตคอร์รัปชัน เเละต้องแก้ปัญหาเก่ารวมถึงป้องกันปัญหาใหม่

สำหรับการจัดงานดังกล่าว ป.ป.ช.มีกำหนดจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต” เพื่อกระตุ้นจิตสานึกให้สังคมและทุกภาคส่วนไม่ยอมรับและไม่ทนต่อการทุจริต รวมทั้งตระหนักในผลเสียหายร้ายแรงที่เกิดขึ้นจากการทุจริต ซึ่งสถานการณ์การทุจริตในประเทศขณะนี้ จากคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต (Corruption Perceptions Index, CPI) ซึ่งสำรวจโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ พบว่าประเทศไทยในช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2538 - 2559 ทรงตัวอยู่ในระดับสูงกว่า 3 หรือ 30 แต่ต่ำกว่า 4 หรือ 40 มาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาค่าคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริตในปี 2559 ของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ปรากฏว่า 2 ใน 3 จาก 176 ประเทศทั่วโลก ได้คะแนนต่ำกว่า 50 คะแนน จึงสะท้อนให้เห็นว่าปัญหาการทุจริต เป็นปัญหาที่ทุกประเทศทั่วโลกต้องร่วมมือกันแก้ไขอย่างจริงจังและต่อเนื่อง