posttoday

ชงแก้กฎหมายลด"อบต."เหลือหมู่บ้านละคน

04 ธันวาคม 2560

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ชงแก้ กม.เลือกตั้งท้องถิ่นลดสมาชิก อบต.จากหมู่บ้านละ 2 คน เหลือ 1 คน

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ชงแก้ กม.เลือกตั้งท้องถิ่นลดสมาชิก อบต.จากหมู่บ้านละ 2 คน เหลือ 1 คน

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า  สถ.ได้ส่งความเห็นต่อการแก้ไขกฎหมายท้องถิ่นที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ กลับไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้วเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้คณะกรรมการกฤษฎีกาส่งร่างกฎหมายมาเพื่อสอบถามความคิดเห็นของกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงมหาดไทยสอบถามมายัง สถ. โดยขั้นตอนต่อไปกระทรวงมหาดไทยจะประมวลผลและส่งเรื่องกลับไปยังกฤษฎีกา

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า สถ.มีความเห็นสอดคล้องกับสิ่งที่กฤษฎีการ่างมาในเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามที่ให้ใช้เช่นเดียวกับการเลือกตั้ง สส.ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2560

สำหรับประเด็นที่ สถ.ได้เสนอเพิ่มเติมคือการปรับลดจำนวนสมาชิกของ อบต. ซึ่งเดิม อบต.มีสมาชิกหมู่บ้านละ 2 คน ทางกรมเสนอให้เหลือหมู่บ้านละ 1 คน ยกเว้น อบต.ใดมีไม่ถึง 6 หมู่บ้าน ก็ให้มีให้ครบ 6 คนเป็นอย่างน้อย

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ในส่วนข้อเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ถอดถอนผู้บริหารและสมาชิกท้องถิ่น จากเดิมที่เป็นอำนาจของ รมว.มหาดไทยนั้น ประเด็นนี้ สถ.ไม่ได้เสนอความเห็นไป โดยให้เป็นไปตามกฎหมายเดิมซึ่งบางส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถถอดถอนได้ บางส่วนเป็นอำนาจของ รมว.มหาดไทย

นอกจากนี้ ในส่วนของการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ท้องถิ่น ขณะนี้ยังไม่มีการตรวจสอบคุณสมบัติเพราะกฎหมายยังไม่ชัดเจน จะตรวจสอบเฉพาะเวลาเปิดรับสมัครเท่านั้น ส่วนกรณีผู้บริหารท้องถิ่นที่ถูกพักงานด้วยมาตรา 44 ขณะนี้ยังไม่มีการคืนตำแหน่งต้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้คืน