posttoday

"บิ๊กตู่"ปรามนักการเมืองหยุดสร้างวาทกรรมทำลายล้างกัน

01 ธันวาคม 2560

พล.อ.ประยุทธ์ขอทุกฝ่ายช่วยรักษาเสถียรภาพทางการเมืองอย่าไปเชื่อวาทกรรมบิดเบือนโจมตีรัฐบาลใครมีคดีติดตัวขอให้ไปสู้คดีก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ขอทุกฝ่ายช่วยรักษาเสถียรภาพทางการเมืองอย่าไปเชื่อวาทกรรมบิดเบือนโจมตีรัฐบาลใครมีคดีติดตัวขอให้ไปสู้คดีก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวผ่านรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนตอนหนึ่งโดยขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาเสถียรภาพทางการเมือง ภายหลังจากที่นักการเมืองกำลังเคลื่อนไหวให้ข้อมูลบิดเบือนกล่าวร้ายทำลายชื่อเสียงของพล.อ.ประยุทธ์

"ช่วงนี้ผมขอร้องว่าขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาความมีเสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งมันจะทำให้เศรษฐกิจต่างๆ ดีขึ้นตามลำดับ ความมั่นคง ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และลดความขัดแย้งต่างๆที่อาจจะเต็มไปด้วยเจตนาบริสุทธิ์ และอาจจะไม่บริสุทธิ์ สร้างภาพออกไปมันก็สร้างผลกระทบกับประเทศนั่นแหละถ้ามันไม่บริสุทธิ์ โดยที่ไม่คำนึงถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้วทุกอย่างมันไปไม่ได้หมดเลย"

ฉะนั้นการบังคับใช้กฎหมายก็ต้องระวัง อย่าปล่อยปละละเลย อย่าทำอะไรที่มันเกินกว่าเหตุ ก็ขอให้ทุกคน ช่วยกันระมัดระวังในเรื่องของกฎหมายด้วย ที่ผ่านมาไม่ค่อยสนใจ ไม่ค่อยเรียนรู้กฎหมาย ไม่ชอบ แต่ไม่ได้อยู่แบบไม่มีกฎหมายไม่ได้

"กรณีที่มีนักการเมืองออกมาเคลื่อนไหว มีการพูดจาให้ร้าย สร้างวาทกรรม ผมถือว่าบางอย่าง ฉวยโอกาส เพราะจะนำไปสู่ความขัดแย้งในสังคม ขยายความขัดแย้งโดยไม่จำเป็นบางเรื่องก็ไม่ใช่ สร้างความชิงชังให้กับรัฐบาลและ คสช." พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขณะที่หลายคนยังมีคดีติดตัวอยู่ ตัวเองก็ไปเตรียมการสู้คดีโน้น แต่อย่าออกมาพยายามพูดให้สังคมเชื่อในสิ่งที่พูด ประชาชนต้องเรียนรู้ ว่าจะฟังเค้าหรือเปล่า คนเหล่านี้ บางคนก็ไม่น่าจะฟัง เพราะฉะนั้นไม่อยากไปต่อล้อต่อเถียงด้วย หลายคนก็ออกมาพูดเหมือนกับจะทิ้งอุดมการณ์ของตัวเอง จะทำอะไรก็ได้เพื่อจะได้กลับมาสู่อำนาจอีกครั้ง

"หรือมาป้องกันผม ป้องกัน คสช. ในการจะอยู่ต่อรักษาอำนาจ มันยังไม่ถึงเวลานั้นเลยท่านมาพูดอะไรตอนนี้ แล้วอุดมการณ์ท่านอยู่ตรงไหนท่านอย่ามาแก้ตัว จะรวมกันหรือจะแยกกันก็แล้วแต่จะตีใครก็ตี ผมไม่ไปร่วมกับท่านอยู่แล้วตอนนี้ สังคมต้องรู้เท่าทันทุกรัฐบาลที่ผ่านมาก็เป็นตัวอย่างอยู่แล้ว ผมไม่ได้ไปให้ร้ายอะไรที่ดีผมก็ทำต่อให้ อะไรที่ไม่ดีผมก็ปรับแก้ให้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวถึงนักการเมืองเหล่านั้นว่าพยายามมารุม ระดม มาเล่นงานรัฐบาลที่กำลังแก้ไขอยู่ แล้วประชาชนก็สับสน อลม่านไปหมด ฉะนั้นก็ขอให้ลงราย ละเอียดกันบ้าง ว่ารัฐบาลทำโน่น ทำนี่ไม่ดี แล้วท่านจะให้ทำยังไงถ้าไม่พูดเลย จะเก็บไว้หาเสียงหรือไง

"มันยังไม่ใช่เวลาตอนนั้น แล้วหาเสียงแบบ เดิมๆ ผมว่ามันก็ไม่ได้แล้วละ พูดอะไรที่ไม่ใช้ข้อเท็จจริงไม่ได้แล้วก็ทำไม่ได้ แล้วก็มีปัญหาอีก ผมไม่ปล่อยให้เป็นอย่างนั้นอีกต่อไปในเรื่องการหาเสียงนะครับ ก็เป็นเรื่องของ สนช. เป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายที่ต้องแก้ปัญหาตรงนี้ให้ผม" นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้ สิ่งหนึ่งที่มีปัญหาคือการสร้างค่านิยม การสร้างความเข้าใจที่ผิดๆ ประชาชนที่มีรายได้น้อยก็เลือก ก็เลือกอยู่แล้วล่ะ บอกว่าจะทำให้ราคาเท่านี้เท่าโน้นมันเป็นไปไม่ได้ มันต้องดูว่าท่านจะทำด้วยวิธีการไหน นั่นละสิ่งที่จะต้องเตรียม เอาเวลาช่วงนี้ไปเตรียมสิ่งเหล่านี้มากกว่าที่จะมาทำลายผม ก็ฝากคนที่ดูแลด้วยละกัน ดูแลรัฐบาล คสช.บ้าง อย่าคล้อยตามสิ่งที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ทุกอย่างจะได้กลับไปเหมือนเดิม

"วันนี้พูดหลายเรื่อง ไม่ได้มาแก้ตัวอะไรเพียง แต่มาทำความเข้าใจ อะไรที่ผิด-ถูก อะไรที่ทำดีไม่ดีต้องขอโทษทุกครั้ง และอย่านำไปขยายความ"นายกรัฐมนตรี กล่าว