posttoday

ยังไม่เคาะโรงไฟฟ้าเทพา รัฐยันรอบคอบ

01 ธันวาคม 2560

รัฐบาลแจงพร้อมรับฟังความเห็นกรณีสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา นักวิชาการชี้รัฐบาลไม่จริงใจฟังประชาชน

รัฐบาลแจงพร้อมรับฟังความเห็นกรณีสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา นักวิชาการชี้รัฐบาลไม่จริงใจฟังประชาชน

เฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้าของรัฐบาลได้โพสต์ข้อความระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลยังไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องการสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานถ่านหินเทพา ที่มีกำลังผลิต 2,200 เมกะวัตต์ โดยขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ และจะพิจารณาอย่างรอบคอบ

นอกจากนี้ นายกฯ และรัฐบาลมีความตั้งใจและปรารถนาดีต่อประเทศชาติเป็นที่ตั้ง ทุกนโยบายและการดำเนินงานของรัฐบาลอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันบ้าง แต่หากมีสิ่งใดที่ประชาชนรู้สึกไม่สบายใจ รัฐบาลก็พร้อมจะรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อให้ประเทศเดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างราบรื่น และเกิดประโยชน์ต่อทุกคน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ขอให้ตรวจสอบกรณีเจ้าหน้าที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อการจับกุมแกนนำต่อต้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาเมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่ศาลให้ประกันตัวแกนนำถือว่าเป็นการประนีประนอม เพราะการกระทำของมวลชนถือว่าเป็นความผิดซึ่งหน้า ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

น.ส.เสาวรัจ รัตนคำฟู นักวิชาการอาวุโส สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลขาดคือการทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนต่อกรณีโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าเกิดแรงต้านจากชุมชนมาโดยตลอด เนื่องจากรัฐบาลแต่ละสมัยไม่ได้จริงจังต่อการรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาชน ทั้งนี้ หากเป็นเช่นนี้อยู่ไม่ว่าโครงการขนาดใดของภาครัฐก็จะเกิดแรงต่อต้าน