posttoday

"สุรินทร์ พิศสุวรรณ" หัวใจวายเฉียบพลันถึงแก่กรรม

30 พฤศจิกายน 2560

สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ถึงแก่กรรมด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ที่ โรงพยาบาลรามคำแหง

สุรินทร์  พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ถึงแก่กรรมด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ที่ โรงพยาบาลรามคำแหง

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรินทร์  พิศสุวรรณ อดีต รมว.ต่างประเทศ และ อดีตเลขาธิการอาเซียน ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ที่ โรงพยาบาลรามคำแหง สิริอายุ 68 ปี

น้องสาวนายสุรินทร์ เปิดเผยว่า ปกตินายสุรินทร์มีสุขภาพแข็งแรง เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ นายสุรินทร์ได้บอกกับภรรยาว่าเจ็บหน้าอก จึงได้เรียกรถพยาบาลมารับ และแพทย์ได้พยายามช่วยเหลือกระตุ้นหัวใจอย่างเต็มที่ แต่นายสุรินทร์ได้ถึงแก่กรรมเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. 

ทั้งนี้ ญาติจะนำศพ นายสุรินทร์ไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ สุสาน กุโบร์(กลาง) มัสยิด ท่าอิฐ จ.นนทบุรี ในวันที่ 1 ธ.ค. 2560  

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เกิดเมื่อวันที่ 28 ต.ค. พ.ศ. 2492 ที่ จ.นครศรีธรรมราช มีบิดาเป็นครูสอนศาสนาอิสลาม ศึกษาระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดบ้านตาล ศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช และ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยแคลร์มอนต์ สหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2515  (ก่อนหน้านี้ นายสุรินทร์ เคยศึกษาที่ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2 ปี)

สำเร็จการศึกษาปริญญาโทสาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (พ.ศ. 2517) และปริญญาเอกด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (พ.ศ. 2522) เริ่มอาชีพนักวิชาการในตำแหน่งอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ระหว่าง พ.ศ. 2518-2529

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เข้าสู่แวดวงการเมืองในปี พ.ศ. 2529 โดยได้รับเลือกตั้งเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นครศรีธรรมราช สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งเข้ามาในสภาผู้แทนราษฎรติดต่อกัน 7 สมัย เคยเป็นเลขานุการของนายชวน หลีกภัย ขณะที่นายชวนดำรงตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร (พ.ศ. 2529-2531)

ต่อมาดำรงตำแหน่งเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศระหว่างปี พ.ศ. 2535-2538  และเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศระหว่างปี พ.ศ. 2540-2544

นายสุรินทร์ เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน โดยเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2551 หลังจากที่ได้มีการส่งชื่อไปยังรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2550 และได้รับการรับรองจากชาติสมาชิกอย่างเป็นทางการในที่ประชุมผู้นำอาเซียน ณ สิงคโปร์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2550

อนึ่งนายสุรินทร์ ได้รับพระราชทาน  เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นมหาวชิรมงกุฏ ในปี 2537 และ เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นมหาประมาภรณ์ช้างเผือก ในปี 2538