posttoday

"วิษณุ"จ่อชงก.ม.เลือกตั้งท้องถิ่นเข้าครม. ธ.ค.นี้

29 พฤศจิกายน 2560

“วิษณุ” คาดเสนอกม.เลือกตั้งท้องถิ่นเข้า ครม.ธ.ค.นี้ ย้ำต้องไม่ชนเลือกตั้งใหญ่

“วิษณุ” คาดเสนอกม.เลือกตั้งท้องถิ่นเข้า ครม.ธ.ค.นี้ ย้ำต้องไม่ชนเลือกตั้งใหญ่

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.  เวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ส่งร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่นมาให้ตนดูเป็นการภายในนานแล้ว ขณะนี้ได้ส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกระทรวงมหาดไทย (มท.) พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือนธันวาคมนี้ และจะเสนอให้สภานิติบัญญัติ (สนช.) ได้ในต้นปีหน้า

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งระดับชาติใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่กล้าตอบ เพราะไม่ทราบว่าสนช.จะใช้เวลาพิจารณาเท่าไหร่ กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นกฎหมายธรรมดาทั่วไป และมีถึง 6 ฉบับ ไม่เหมือนกับกรณีของกฎหมายลูกที่มีกรอบเวลาว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ขณะนี้ทางนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ได้มอบหมายให้ทางสนช.ศึกษาคู่ขนานไปพลางๆ อย่างไรก็ตาม ต้องพยายามไม่ให้การเลือกตั้งท้องถิ่นและการเลือกตั้งระดับชาติชนกัน เพราะจะทำให้เกิดความวุ่นวาย และการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้เลือกพร้อมกันทุกท้องถิ่น เป็นการดำเนินการกันในพื้นที่ ไม่เหมือนการสมัครรับเลือกตั้งที่จะต้องดำเนินการทั้งประเทศ และจะทำให้ประชาชนสับสนวุ่นวาย เพราะเบอร์ผู้สมัครไม่เหมือนกัน

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนการพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ คือพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. นั้น เป็นไปตามกรอบ เพราะกรธ.จะต้องเสนอให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1-2 ธ.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้ได้มีการดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และสนช.ได้รับเมื่อไหร่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน หากมีการแก้ไขเพิ่มเติมอาจมีการขยายเวลาออกไปอีก