posttoday

การปฎิรูปจะเป็นจริงต้องคืนอำนาจตัดสินใจให้ประชาชน

29 พฤศจิกายน 2560

เลขาธิการเพื่อไทยแนะรัฐบาลรีบคืนประชาธิปไตย-สิทธีเสรีภาพและอำนาจการตัดสินใจให้ประชาชนการปฏิรูปจึงจะเป็นจริง

เลขาธิการเพื่อไทยแนะรัฐบาลรีบคืนประชาธิปไตย-สิทธีเสรีภาพและอำนาจการตัดสินใจให้ประชาชนการปฏิรูปจึงจะเป็นจริง

นายภูมิธรรม เวชยชัย  เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ติดตามการทำหน้าที่อย่างแข็งขันของ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปด้านการเมืองที่กำลังพยายามจะผลักดันเรื่องการปฏิรูปการเมืองภายใต้การผลักดันและมอบหมายจากคณะผู้มีอำนาจในปัจจุบันด้วยความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง เกรงว่า คณะฯดังกล่าว ก็จะกลายเป็นเพียง “เครื่องมือสร้างความชอบธรรม” ให้กับกลุ่มผู้มีอำนาจในปัจจุบัน ไม่ว่าจะด้วยความเต็มใจหรือไม่เต็มใจ/หรือด้วยความรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม ที่เป็นห่วงเพราะยังไม่ได้เห็นความตั้งใจจริงที่คณะผู้มีอำนาจในปัจจุบัน โดยเฉพาะความจริงใจในการเอื้ออำนวยให้สังคมและประชาชนตลอดจนพรรคการเมืองต่างๆ ให้สามารถออกมาใช้สิทธิเสรีภาพ ในการถกเถียงหรือแสวงหาคำตอบว่าประเทศของเราจะก้าวเดินไป ทางไหน ทิศทางประเทศจะเป็นอย่างไร

สิ่งต่างๆที่ผู้มีอำนาจทำดูเป็นเพียงพิธีกรรมที่สร้างความชอบธรรมที่จะอยู่ในอำนาจต่อไปอีกยาวนาน ยิ่งได้ฟังที่พูดว่าทหารคงไม่อยากอยู่ในอำนาจยาวนาน ยิ่งรู้สึกว่าอาจเป็นความคิดส่วนตนที่ขัดกับความจริงที่ปรากฏต่อสังคม หรืออาจกำลังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน หรืออาจจำเป็นที่ต้องพูดอย่างนั้นก็เป็นได้ เพราะการกระทำของผู้มีอำนาจ ประกอบกับสถานการณ์และความเป็นจริงที่เกิดขึ้น เหมือนที่นักวิชาการและสื่อมวลชนและประชาชนจำนวนไม่น้อยมองเห็นการพยายามเข้ามาแทรกแซงว่ากฏกติกาและกลไกของระบบต่างๆให้เป็นไป เพื่อความต้องการของตนที่จะสืบทอดเจตนารมณ์ ของกลุ่มตนต่อไป

นอกจากนี้เห็นว่าการลดอำนาจประชาชนและเพิ่มอำนาจรัฐที่มากล้นจนเกินไป/การมุ่งทำรัฐให้เป็นรัฐที่เข้มแข็งแบบรัฐราชการ/การพยายามเข้าไปจัดระบบหรือรีเซ็ตองค์กรอิสระต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของกลุ่มตน  ล้วนเป็นสัญญาญที่สะท้อนให้เห็นว่า. ความพยายามของนักปฏิรูปต่างๆที่กำลังทำงานภายใต้คณะฯดังกล่าวที่ผู้มีอำนาจตั้งขึ้น ยิ่งมองไม่เห็นความหวัง และเกรงว่า จะกลายเป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งของผู้มีอำนาจ ที่พยายามทำให้สังคมรับรู้ว่าตนไม่ได้นิ่งดูดายกับปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้น แต่แท้จริงแล้วไม่ได้มีแก่นสารใดๆ หรือความจริงใจในการดำเนินการแต่อย่างใดเลย อีกทั้งยังเป็นการปฎิรูปที่ผิดหลักการเพราะการปฏิรูปที่ไม่เปิดให้มีการแสดงความคิดเห็นของคนในสังคมอย่างกว้างขวาง จะไม่มีทางประสบความสำเร็จได้

"อย่ามัวแต่สร้างพิธีกรรมหรือ สร้างความหวังลมๆแล้งๆกันต่อไปเลย  ตื่นขึ้นมาอยู่กับความเป็นจริง  รีบคืนประชาธิปไตย  คืนสิทธิเสรีภาพ  และคืนอำนาจการตัดสินใจกลับมาให้ประชาชนโดยเร็ว แล้วประเทศจะมีทางออกการปฏิรูปถึงจะเกิดขึ้นเป็นจริงได้" นายภูมิธรรม กล่าว