posttoday

ชงแผนปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

23 พฤศจิกายน 2560

แกนนำพรรคการเมืองเห็นพ้องทำแผนปฏิรูปการเมืองสร้างบรรยากาศที่ดีก่อนเลือกตั้ง "มาร์ค-สุวัจน์" หนุนแต่คสช.ต้องปลดล็อกพรรค สนช.ยันไม่เซตซีโร่ศาลรัฐธรรมนูญ

แกนนำพรรคการเมืองเห็นพ้องทำแผนปฏิรูปการเมืองสร้างบรรยากาศที่ดีก่อนเลือกตั้ง "มาร์ค-สุวัจน์" หนุนแต่คสช.ต้องปลดล็อกพรรค สนช.ยันไม่เซตซีโร่ศาลรัฐธรรมนูญ

คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมืองที่มีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นประธานเชิญตัวแทนพรรคการเมืองร่วมเสนอข้อมูลเพื่อจัดทำแผนปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) สนับสนุนให้ปฏิรูปการเมืองก่อนเลือกตั้งใหญ่

"ส่วนตัวเห็นว่า ควรใช้ช่วงเวลาพิเศษนี้ในการปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้งในบางประเด็น ทั้งมาตรฐานการแข่งขันทางการเมือง การแก้ไขปัญหาการทุจริต โดยควรเริ่มจากนักการเมืองในปัจจุบันและควรมีแนวทางทำความเข้าใจร่วมกัน ควรเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้ง คสช. นักการเมือง เอ็นจีโอ และสื่อได้แลกเปลี่ยนความเห็นและจัดทำแผนปฏิรูปเร่งด่วนทางการเมือง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า การจะปฏิรูปการเมืองได้ นอกจากจัดทำกติกาแล้ว ต้องมีมารยาททางการเมืองด้วย ซึ่งคงตอบได้ยากว่าบรรยากาศในขณะนี้พร้อมสำหรับการเลือกตั้งหรือไม่ แต่ทางที่ดีที่สุดควรเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมพรรคเพื่อนำเสนอแนวทางปฏิรูปประเทศได้

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า หากทุกฝ่ายส่งสัญญาณการปรองดองที่ชัดเจน จะเป็นการปูทางให้การเลือกตั้งนั้นเรียบร้อย ทั้งนี้ได้ฝากข้อคิดเห็นกับคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ได้แก่ การส่งเสริมบทบาทพรรคการเมืองให้แข็งแกร่ง การแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง เป็นต้น

ชงแผนปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง สุวัจน์ ลิปตพัลลภ

นายเอนก กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้รับทั้งหมดจะสามารถทำให้จัดทำแผนได้เสร็จสิ้นในปลายเดือน ธ.ค.นี้ ทุกคนมองตรงกันว่าสันติสุขจะเกิดขึ้นได้ก็ต้องมีปัจจัยเรื่องการปฏิรูปที่ดี เมื่อมีการปฏิรูปที่ดีก็จะเกิดการเลือกตั้งอย่างสุจริต

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า การที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ปรับแก้เนื้อหาโดยให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังคงทำหน้าที่ต่อไปได้จนกว่าจะมีการสรรหาใหม่หรือครบวาระการดำรงตำแหน่งแล้วแต่กรณี นับเป็นอำนาจของ สนช.ที่จะแก้ไขได้

"เพราะยังอยู่ในกรอบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่ง กรธ.ไม่ขัดข้องและไม่มีข้อถกเถียง หรือเถียงไปก็ไม่มีประโยชน์เพราะคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญผูกพันกับทุกองค์กร" นายมีชัย กล่าว