posttoday

ยื่น3หมื่นชื่อเสนอกรรมการปฏิรูปช่วยคนจนไม่ติดคุก

22 พฤศจิกายน 2560

เครือข่ายการปฏิรูปการประกันตัวเพื่อคนจน ยื่น 3 หมื่นรายชื่อต่อคณะกรรมการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรมให้ช่วยคนจนไม่ติดคุกหวังลดความเหลื่อมล้ำ

เครือข่ายการปฏิรูปการประกันตัวเพื่อคนจน ยื่น 3 หมื่นรายชื่อต่อคณะกรรมการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรมให้ช่วยคนจนไม่ติดคุกหวังลดความเหลื่อมล้ำ

เครือข่ายการปฏิรูปการประกันตัวเพื่อคนจน นำโดยนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และน.ส.สรัลรัสย์ เชื้อเมืองพานกุล นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดินทางมายื่นรายชื่อผู้สนับสนุนโครงการ “ต้องไม่มีใครติดคุกเพราะจน” ต่อพล.ต.ท. อำนวย นิ่มมะโน คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม

นายปริญญากล่าวว่า รัฐธรรมนูญทุกฉบับต่างมีหลักการเหมือนกันว่าในคดีอาญาต้องสันนิษฐานก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด และก่อนจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าบุคคลใดมีความผิดจะปฏิบัติต่อผู้นั้นเสมือนผู้ กระทำความผิดมิได้ ดังนั้นจึงไม่ควรมีบุคคลใดต้องติดคุกก่อนศาลพิพากษาหรือระหว่างพิจารณาคดี แต่ในทางปฏิบัติกำหนดให้ใช้ เงินเป็นหลักประกันสำหรับขอปล่อยตัวชั่วคราว ผลคือปัจจุบันมีคนติดคุกอยู่ 66,000 คนเพราะไม่มีเงินประกัน

นายปริญญา กล่าวอีกว่า เครือข่ายฯ สร้างแคมเปญล่ารายชื่อสนับสนุนโครงการบนเว็บไซต์ change.org  มีเป้าหมายอยู่ที่ 66,000 รายชื่อ ซึ่งขณะนี้มีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 30,000 ราย ทั้งนี้ ผลเสียจากการใช้เงินประกันตัวนั้นทำให้เกิดปัญหาอย่างร้ายแรงในกระบวนการยุติธรรมคือ 1.ความเหลื่อมล้ำและความอยุติธรรมมีมากขึ้น ขัดต่อหลักความเสมอภาคตามมาตรา 27 ของรัฐธรรมนูญ 2.คุกล้นโดยไม่จำเป็น และ 3.ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าจำเลยจะกลับมาศาล มีตัวอย่างให้เห็นมากมายว่า เมื่อจำเลยที่ได้ประกันรู้ว่าผิดก็ไม่มาศาล ดังนั้น ขอเสนอให้ใช้หลักการประเมินความเสี่ยงในการหลบหนีของจำเลยแทนการใช้เงินประกัน แม้ว่าตอนนี้จะมีศาล 13 แห่งใช้ระบบนี้อยู่แต่ก็คิดเป็นเพียงส่วนน้อยหรือจำนวนร้อยละ 5 ของศาลทั้งหมดเท่านั้น

ด้านพล.ต.ท.อำนวย กล่าวว่า จะนำข้อเสนอดังกล่าวเป็นข้อสนับสนุนของคณะกรรมการปฏิรูป ประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม เพราะตรงกับแนวทางการปฏิรูปของเราที่จะหามาตรการโดยไม่ใช้หลักทรัพย์การขอประกันตัวเป็นตัวตั้ง แต่จะผลักดันระบบประเมินความเสี่ยงมาใช้สำหรับการปล่อยตัวชั่วคราวแทน ซึ่งต้องปรับกระบวนทัศน์กันใหม่ ไม่เช่นนั้นจะเป็นอย่างที่เห็นคือ ขอประกัน 5 ล้านบาท 20 ล้านบาท แต่เมื่อออกจากห้องขังแล้วก็บินไปไม่ กลับมาอีก อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการปฏิรูปฯ จะจัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนในวันที่ 23 พ.ย.ที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์คด้วย