posttoday

กรรมการปฏิรูปตำรวจเคาะโอนภารกิจสตช. 5 ด้าน ให้กทม.คุมจราจร

22 พฤศจิกายน 2560

กรรมการปฏิรูปตำรวจเคาะโอนภารกิจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 5 ด้าน ให้กทม.คุมจราจร เร่งเสนอครม.ผ่าตัด 3 เม.ย.

กรรมการปฏิรูปตำรวจเคาะโอนภารกิจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 5 ด้าน ให้กทม.คุมจราจร เร่งเสนอครม.ผ่าตัด 3 เม.ย.

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ โฆษกคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฯ มีมติถ่ายโอนภารกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามที่คณะอนุกรรมการอำนาจหน้าที่และภารกิจตำรวจที่มีนายมนุชญ์ วัฒนโกเมร เป็นประธานได้เสนอต่อที่ประชุม

นายสมคิด กล่าวว่า การถ่ายโอนภารกิจจะแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ดังนี้

1. ภารกิจที่สมควรถ่ายโอนภายในเวลาไม่เกิน 3 ปี ได้แก่ ภารกิจด้านการจราจร ที่โอนให้กับกทม. เทศบาลนครต่างๆ และเมืองพัทยา โดยเป็นภารกิจอำนวยความสะดวกด้านการจราจร กวดขันวินัยจราจร และการบังคับใช้กฎหมายจราจร ภารกิจด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากรและสรรพสามิต โดยเป็นการโอนให้กับกรมศุลกากรและกรมสรรพสามิต ภารกิจด้านการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กับกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และภารกิจด้านการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค ให้กับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม

2. ภารกิจที่สมควรถ่ายโอนภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี คือภารกิจด้านการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยทางหลวง ขนส่ง และรถยนต์ที่อยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจทางหลวง ให้ไปอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม ภารกิจด้านการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดอาญาทางน้ำ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจน้ำ ให้กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม

3. ภารกิจที่สมควรถ่ายโอนอย่างมีขั้นตอนได้แก่ ภารกิจด้านการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ โอนให้กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ภารกิจด้านการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว หรือตำรวจท่องเที่ยว โอนให้กับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยทั้ง 2 ภารกิจจะต้องเตรียมความพร้อมรับผิดชอบงานป้องกันและปราบปรามภายใน 3 ปี เตรียมความพร้อมเพื่อรับผิดชอบงานด้านการสอบสวนภายใน 5 ปี

4. ภารกิจที่สมควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติร่วมกับตำรวจ คือ ภารกิจด้านการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดบนขบวนรถไฟหรือตำรวจรถไฟ และภารกิจด้านการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยี โดยให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับ บก.ปอท.ในการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิด

5.ภารกิจตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียดของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพร.)  ทั้งนี้ทุกภารกิจการถ่ายโอนจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จและเสนอมายังคณะกรรมการฯ ภายในวันที่ 1 ก.พ. 2561 เพื่อปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้เสร็จสมบูรณ์และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในวันที่ 3 เม.ย. 61 อย่างไรก็ตามอำนาจหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็จะปฏิบัติหน้าที่เฉพาะในส่วนของการปราบปรามจับกุมคดีอาชญากรรมและทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ และหากหน่วยงานที่รับถ่ายโอนภารกิจไปแล้ว ไม่ดำเนินการก็จะต้องรับผิดชอบตามกฎหมายอาญามาตรา 157 ในเรื่องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

โฆษกคณะกรรมการฯ กล่าวอีกว่า ในการประชุมคณะกรรมการฯ วันที่ 29 พ.ย. ได้เชิญนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีมาชี้แจงในประเด็นการแยกงานสืบสวนสวบสวนให้เป็นอิสระ เพราะไม่ว่างานสอบสวนจะเป็นอิสระที่อยู่นอก สตช. หรือมีความเป็นอิสระใน สตช. ก็ต้องมีความชัดเจน