posttoday

ญาติขอรับอวัยวะนักเรียมเตรียมทหาร

22 พฤศจิกายน 2560

แพทย์ทหารผู้ชันสูตรศพ ยอมรับเก็บอวัยวะนักเรียนเตรียม ทหารไว้เพื่อตรวจสอบ ล่าสุดญาติติดต่อขอรับคืนแล้ว

แพทย์ทหารผู้ชันสูตรศพ ยอมรับเก็บอวัยวะนักเรียนเตรียม ทหารไว้เพื่อตรวจสอบ ล่าสุดญาติติดต่อขอรับคืนแล้ว

พ.ท.นรุฏฐ์ ทองสอน นายแพทย์กองพยาธิ ศูนย์อำนวยการพระมงกุฎเกล้า แพทย์ผู้ชันสูตรศพ นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เปิดเผยว่า ได้เก็บสมอง หัวใจ และกระเพาะอาหารของศพแช่ฟอร์มาลินเพื่อตรวจสอบ และส่งรายงานชันสูตรให้พนักงานสอบสวนไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ ล่าสุดญาตินายภคพงศ์ได้ติดต่อขอรับอวัยวะคืนแล้ว

พ.ท.นรุฏฐ์ กล่าวว่า รับศพมาเมื่อวันที่ 18 ต.ค. ตรวจภายนอกไม่พบบาดแผลถูกทำร้าย แต่การตรวจภายในพบกระดูกซี่โครงหัก มีรอยช้ำ คาดว่าเกิดจากถูกของแข็งกระแทก ตรวจกระเพาะปัสสาวะไม่พบปัสสาวะจึงเย็บกลับคืน ส่วนกระเพาะอาหารต้องการเก็บไว้ตรวจหาสารผิดปกติ ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตคือหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน การส่องกล้องจุลทรรศน์พบว่ามีเซลล์บางตัวทำงานผิดปกติ ประกอบกับการเต้นของหัวใจผิดปกติ จึงเป็นสาเหตุให้หัวใจวายเฉียบพลัน

พล.ต.กนกพงศ์ จันทร์นวล ผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร กล่าวว่า ได้แจ้งแก่บิดา-มารดาผู้ตายแล้วว่า ต้องส่งศพไปชันสูตร เรื่องนี้สามารถตรวจสอบได้

"ส่วนกรณีที่คุณพ่อคุณแม่นำศพไปชันสูตรอีกรอบนั้น ผมไม่ทราบ ผมไปร่วมงานศพทุกคืนจนถึงวันเผาศพ มีทั้งเพื่อนนักเรียนและอาจารย์ไปร่วม และมาทราบทีหลังว่าได้นำศพไปชันสูตรอีกครั้ง ในส่วนกรณีที่พ่อแม่น้องเมยติดใจเรื่องการทำโทษนั้น ยืนยันว่าการลงโทษเป็นไปตามขั้นตอนทางทหารคือ ห้ามแตะเนื้อต้องตัวกัน เพราะผิดกฎหมาย" พล.ต.กนกพงศ์ กล่าว

พล.ต.กนกพงศ์ กล่าวอีกว่า นายภคพงศ์เสียชีวิตวันที่ 17 ต.ค. มีอาการหายใจผิดปกติขณะวิ่งในช่วงเช้า จึงนำมาที่ห้องกองแพทย์ ช่วงเวลา 15.00 น. นายภคพงศ์ก็โทรศัพท์ถึงทางบ้าน ก่อนจะเกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลันในช่วงเวลา 16.00 น.

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีใครอยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ถ้ามีการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นการเสียชีวิตผิดธรรมชาติต้องลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับบิดาและมารดานายภคพงศ์ ได้ปิดบ้านพักที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และไม่สามารถติดต่อได้