posttoday

"พรเพชร"เผย สนช.พร้อมเร่งปั๊มกฎหมายท้องถิ่น

21 พฤศจิกายน 2560

พรเพชร เผย สนช.พร้อมเร่งปั๊มกฎหมายท้องถิ่น ระบุ ตามหลักใช้เวลา 3 เดือนจบ

พรเพชร เผย สนช.พร้อมเร่งปั๊มกฎหมายท้องถิ่น ระบุ ตามหลักใช้เวลา 3 เดือนจบ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า กล่าวถึง การพิจารณาแก้ไขกฎหมาย 6 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งส่วนท้องถิ่น ขณะนี้มอบให้คณะกรรมาธิการท้องถิ่นพิจารณาก่อน แต่ร่างกฎหมายจะส่งมายังสนช.เมื่อไหรขึ้นอยู่กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ตามกรอบลเวลาหากร่างกฎหมายส่งมายังสนช.แล้วทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน

นายพรเพชร กล่าวว่า สำหรับหลักการของร่างกฎหมายฉบับใหม่ส่วนตัวทราบมาว่าในเชิงหลักการไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมาก แต่จะมีผลต่อการเลือกตั้งสส.หรือไม่คงสรุปไม่ได้ เพราะยังไม่ทราบกรอบเวลาที่ชัดเจน ซึ่งเท่าที่ฟังรัฐบาลอยากให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนเพื่อเป็นการทดลอง

สำหรับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ นายพรเพชร กล่าวว่า ขณะนี้มาถึงโค้งสุดท้ายแล้ว โดยวันที่ 28 พ.ย.นี้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะส่ง 2 ฉบับสุดท้ายให้สนช.คือ การเลือกตั้งสส.และการได้มาซึ่งสว. จากนั้นจะนำเข้าสู่วาระการพิจารณาวาระแรกวันที่ 30 พ.ย.

ประธานสนช. กล่าวว่า เท่าที่เห็นเนื้อหาพบว่ากฎหมายทั้ง 2 ฉบับมีหลักการแตกต่างกับกฎหมายฉบับที่ผ่านมา โดยการเลือกตั้งสส. จะใช้บัตรใบเดียว นับคะแนนทั้งสส.เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วน ส.ว. ก็มีทั้งเลือกไขว้ ที่กำหนดไว้ในบทหลักและบทเฉพาะกาล การพิจารณาของสนช.จะดำเนินการให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดการยื่นเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ